Trong khi dùng xe cũ, ngoài việc tránh những bất cập về kỹ thuật còn phải để mắt tới những gì thuộc về tiền sử của nó. Chiếc xe “ra đi” từ ông chủ như thế nào là cả vấn đề.
Kỳ 2 (cuối): Kiểm tra tiền sử xe
Mỗi chiếc xe như một “thằng cu”, được nuôi dạy trong hoàn cảnh nào, cha mẹ nào là nó để lại những “dấu ấn” như thế ấy.
Có loại chủ trẻ, giàu xổi, học lái xe lần đầu nhưng kinh tế dư dả, chơi một “con” xe mới cáu cạnh rồi trải qua vài năm “lên bờ xuống ruộng”, cái xe “trầy vi tróc vảy” tùm lum đến nỗi phải bán. Những xe này, nếu đã bị đâm đổ, biến dạng, khi vận hành hơi khó, không thuần, có khi trở chứng rất khó chịu.
Với xe du lịch, không khó để “đọc” được những tín hiệu ấy.
Nếu là xe được “tân trang” ở cái tuổi chưa đến nỗi phải “dao kéo” là “có vấn đề”. Nhìn chiếc xe chạy dăm năm, mới toanh mà đã phải “luộc nguyên con”, thì phải “chẩn trị” thật kỹ càng.
Có vài mẹo vặt được dùng trong quá trình mua bán như sau.
Một là đem cái xe đến cơ sở rửa xe, trèo lên cầu rửa, kích cao lên rồi thuê thợ rửa sạch xe.
Sau đó, quan sát thật kỹ phần saxi (khung sườn xe) ở khoảng 1,5m từ đầu trở lại. Nếu thấy khung xe bị vặn nhẹ hoặc có những mảng sơn dặm vá ở khu vực này là xe có vấn đề.
Thường là xe bị đâm đổ, vặn vẹo khiến chủ cũ phải cân chỉnh, hàn vá lại. Chỗ hàn vá thường bộc lộ một cái lỗi là… đẹp hơn chỗ bình thường.
Vật liệu cơ khí và nước sơn dành cho phần này thường là thô, sần hơn chỗ khác nhưng khi thợ thủ công Việt Nam “làm thịt, mông má” xong thường làm nguội rất kỹ, rồi sơn cũng kỹ thành ra tạo nên khác biệt.
Sau khi quan sát phần sơn, hãy để mắt đến cái két nước và những cấu kiện tinh tế ở đầu xe. Cái két nước vốn mong manh, nếu bị đâm đổ khó mà chu toàn được. Do đó, hãy xem tính đồng bộ của nó với những bộ phận khác coi có chênh lệch với nhau nhiều không, liệu két nước có bị thay chưa? Đó là những điểm cần chú ý.
Mẹo thứ hai dùng khi phát hiện bất thường là nói nhỏ với chủ xe, rằng mình là thợ mua về bán, đề nghị có gì cứ trao đổi kỹ cho dễ làm ăn. Chủ xe có thể bịp người tiêu dùng chứ khó qua mặt được dân thợ thuyền. Tóm được thông tin rồi, tùy nghi xử sự.
Thứ ba, dành thời gian thẩm tra nguồn gốc. Hiện, một số sở công an có dịch vụ cung cấp thông tin cho khách hàng, nơi khó hơn thì vận dụng kỹ năng “ngoại giao” để tìm được nguồn gốc xe.
Sau khi có “lý lịch” xe rồi, hãy rà soát, tránh xa các xe đổi chủ liên tục (có cái một năm đổi chủ tới vài lần), ắt là có vấn đề.
Trong quá trình mua xe, không nên tiếc tiền thuê một thợ xe làm tư vấn giúp. Mời người này đi (kể cả phải trả chút phí cũng sẽ rất rẻ nếu so với những thất thiệt sau này). Người có chuyên môn cao sẽ dễ dàng tìm ra những khuyết lệch của xe.
Về mặt hồ sơ, nó cung cấp cho ta một số thông tin có vẻ như ngoài lãnh vực xe cộ nhưng rất đáng tham khảo. Ví như xe đã chạy nhiều ở vùng duyên hải, vùng triều cường, thường bị ngập nước mặn khi chạy trong tình trạng đường ngập nước có mặn.
Loại xe có tiền sử này thường kéo theo triệu chứng rất khó chịu là điện đóm nhập nhèm, nhiều chức năng điều khiển dễ chập, nhảy, mất kiểm soát.
Lí do là lớp nhựa bọc dây dẫn bị nhiễm mặn, thành phần lý hóa bề mặt bị thay đổi dẫn đến nứt rạn. Sau khi nứt rạn, nước muối thấm vào trong gây oxy hóa, han gì và có thể đứt.
Kể cả không phải vì nước mặn , xe đã dùng 15 năm trở lên cũng hay gặp loại rắc rối này trong khi những bộ phận khác còn rất tốt.
Lúc này, chủ xe (và cả thợ) sẽ rất phiền phức. Mớ dây tới ba chục sợi vấn vào nhau, luồn lách “bí mật” trong thân xe, nay bị vài sợi rất khó khắc phục.

Honda Arcord 1992 rất tốt nhưng giá chỉ dưới 180 triệu đồng
Với chủng xe Toyota Camry đời 89-95, Honda Arcord hoặc Nissan Bluebird cùng thế hệ này rất hay gặp loại sự cố này. Nếu biết, thay cả cối dây, có tốn kém một chút nhưng thay xong xe lại tốt như thường. Với Camry, Honda Arcord đời 1992-1994 chẳng hạn, thực tế tốt hơn xe Matiz hay KIA đời 2008 nhiều. Biết điều chế, cải tạo và giá cả cho phép, vẫn mua tốt.
Trong việc mua xe, còn có một loại lỗi khách quan, nhiều khi cả người mua và kẻ bán không biết nhưng có thể dẫn đến những phiền phức ghê người về sau.
Đó là một số xe do các cơ quan kiểu “bao cấp” nhập về. Vì là danh nghĩa nhập cho cơ quan nhà nước nên cơ quan cảnh sát giao thông (CSGT) thường miễn chấp các thiếu sót tại hồ sơ, cứ cho đăng ký tuốt.
Trời đất chuyển xoay, nay qua thanh lý đến tay tư nhân, không đủ kiến thức về… hành chính, trả tiền, nhận xe rồi ôm cả đống giấy tờ về, đến khi đi đăng ký không được. Tại nơi mới, nguyên tắc mới, chỉ cần thiếu một sắc thuế, một bản sao tờ khai… là “rớt đài” ngay. Lúc này, cái xe chỉ để làm đồ chơi cho lũ trẻ!
Còn một dạng khác “nhạy cảm” hơn nhiều, đó là một số xe từ chủ sở hữu cũ thuộc các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Long An… có những đợt cơ quan CSGT cho phép đăng ký xe “lỡ nhập” nhưng thực chất, cả chiếc xe chỉ có mỗi cái “cà vẹt” cầm theo (dù chứng nhận sở hữu xe là giấy thật hẳn hoi), hoàn toàn không có hồ sơ lưu. Loại xe này, cứ để đó chạy thì không sao, nếu mua đi bán lại không thể được vì không có hồ sơ gốc.
Cuối cùng là một lưu ý cho các bạn ưa dùng xe VIP… rẻ.
Hiện trên thị trường lác đác có những dòng xe VIP rất “ngon lành” mà giá rất bèo. Ví như một “con” BMW 3.0 đời 2008 giá chỉ độ 25.000 USD hoặc Camry 2.4 đời 2009 giá chỉ dưới 30.000 USD. Chất lượng xe tuyệt vời, mẫu mã đẹp.
Đó, đích thị là loại xe “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Có một nhóm “cao thủ” chuyên đi mua những bộ giấy tờ xe tai nạn, xe càng mới càng tốt, tai nạn càng nặng càng tốt, rồi sang Campuchia mua xe đồng đẳng, thậm chí mới hơn xe bị tai nạn, sau đó dùng công nghệ cao “thổi” số khung, số máy y như xe cũ, nhập về.
Cách làm này có thể qua mặt được cơ quan đăng kiểm, thậm chí CSGT trên đường, nhưng khi bên hình sự hỏi thăm đến do xảy ra sự cố, thì đâu ra đó ngay!
Trên đây chỉ là vài nét cơ bản giúp bạn thêm lựa chọn để có được chiếc xe tốt trong khi chi tiêu còn hạn chế và phải mua xe đã qua sử dụng.
Theo Tầm nhìn