Hồng Nhung: Điện ảnh là nghề tay trái

20/02/2009 19:56 GMT+7 | Văn hoá

Đã từng đóng phim “Đường đời” khi còn là sinh viên của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, và đảm nhận vai chính trong bộ phim “Người đàn bà tóc trắng”, nhưng phải đến “Ngõ lỗ thủng” (phim đang phát trên giờ vàng VTV), Hồng Nhung mới được nhiều khán giả “để ý” tới.
 
* Là một diễn viên cải lương, cơ hội nào để Hồng Nhung đến với vai Hạnh trong “Ngõ lỗ thủng”?

Thật ra trong bộ phim “Đường đời” của đạo diễn Quốc Trọng tôi có tham gia đóng vài tập, đến phim này đạo diễn Quốc Trọng đến nhà hát để “nhặt” diễn viên, chắc ông thấy tôi hợp với vai Hạnh nên mời. Khi ấy đạo diễn bảo:“Em ở nhà hát toàn vào vai đào thương, bây giờ giao cho một vai khác hẳn, phá hẳn tính cách, để xem em làm thế nào?”. Tôi cũng muốn thử sức mình nên nhận lời luôn. Thỉnh thoảng tôi cũng muốn xin đóng vai Hoạn Thư ghen lồng ghen lộn xem như thế nào nhưng không được, lúc nào cũng phải là cô Kiều, hoặc là nhà sư vào chùa...

* Tham gia một bộ phim về thời bao cấp, nhưng Hồng Nhung lại không trải qua thời kỳ ấy, làm thế nào để “thấm” được kịch bản và hiểu được bối cảnh khó khăn lúc bấy giờ?

Vâng, đúng là tôi chả biết gì về xếp hàng, chả biết gì về tem phiếu cả. Là một diễn viên trẻ đảm nhiệm vai này lúc đầu tôi cũng lo lắng vì sợ mình thể hiện không được tốt nhưng đạo diễn là người đã đi qua cả thời kỳ đó, nên ông đã phân tích cho tôi hiểu, tôi cũng không gặp khó khăn nhiều lắm.

* Việc hóa thân vào một cô Hạnh vừa lẳng lơ mà lại không phải lẳng lơ, cong cớn ghê gớm nhưng cũng biết mình biết người, Hồng Nhung thấy mình diễn thế nào?

Tôi cũng đã ngồi xem lại bộ phim để rút kinh nghiệm. Sau khi xem lại thấy mình diễn cũng chỉ tàm tạm thôi. Nếu được làm lại chắc tôi sẽ làm tốt hơn. Tôi chưa thật sự hài lòng với vai diễn của mình.

* Trong phim “Ngõ lỗ thủng”, cảnh nào khó thể hiện nhất?

Bi kịch của tất cả các nhân vật dồn vào cuối phim. Trong đó có cảnh tôi phải diễn cũng khá phức tạp về tâm lý. Tình yêu của cô Hạnh dành cho anh Bình nhà văn đã bỏ vợ, nhưng vào một buổi tối, anh Bình đã đưa cho cô bức thư của vợ cũ từ nước ngoài gửi về, trong thư viết là họ chia tay nhau không phải là vì không có tình yêu mà chia tay nhau để thoát khỏi cảnh nghèo hèn. Bình cho Hạnh đọc thư và để cho Hạnh tự quyết định tình yêu. Hạnh cảm thấy vừa đau đớn, vừa thất bại, lại vừa muốn buông xuôi cho số phận vì thấy rằng anh Bình cũng yêu cô mà chính anh lại không thể tự quyết định được hạnh phúc của mình. Với cá tính mạnh mẽ, Hạnh đã lao ra cửa để tìm đến anh Gù bán nước tàn tật và xấu xí, người cũng rất yêu Hạnh và tôn thờ cô để uống rượu với anh Gù và đáp lại tình yêu với anh Gù theo cách phó thác cho số phận...

* Và đạo diễn có hài lòng cảnh này?

Trong suốt bộ phim, trước mỗi cảnh quay, đạo diễn Quốc Trọng đều phân tích cho tôi về bối cảnh, nhưng riêng cảnh này ông nói rằng đó là một cảnh khó, muốn tôi thể hiện thật tự nhiên. ông đã “thử nghiệm” diễn viên bằng cách để tôi tự diễn theo sự cảm nhận nhân vật của mình. Và rất may khi quay xong cảnh đó, đạo diễn Quốc Trọng đã thở phào nhẹ nhõm.

Đạo diễn Quốc Trọng đang phân tích bối cảnh cho Hồng Nhung trước khi bấm máy

* Sau “Ngõ lỗ thủng” Hồng Nhung đã có dự định nào mới với điện ảnh chưa?

Đạo diễn Quốc Trọng đang có ý mời tôi tiếp tục tham gia một bộ phim truyền hình dài tập nữa của ông. Hiện bộ phim này đang được chọn cảnh, có lẽ sẽ bấm máy trong thời gian ngắn nữa.

* Đầu quân về Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng 4 năm rồi, lại cũng là ngôi sao tài năng sân khấu trẻ năm 2007, nhưng có vẻ như điện ảnh mới làm cho Hồng Nhung được mọi người biết đến?

Tin liên quan:
 
Đúng là điện ảnh làm cho người ta nổi lên rất nhanh, nhưng với tôi điện ảnh chỉ là nghề tay trái. Tôi đóng phim là tăng thêm thu nhập vì nghệ sĩ cải lương thì nghèo lắm, hơn nữa đây cũng là kênh rất tốt để tôi học hỏi thêm kinh nghiệm về diễn xuất cũng như về những kiến thức xã hội khác để giúp cho việc diễn cải lương được hay hơn. Cải lương mới là thứ tôi mê mải và muốn phấn đấu vì nó.

* Hồng Nhung có buồn không khi môn nghệ thuật bạn theo đuổi ngày càng thưa vắng khán giả?

Buồn thì có, mỗi khi người nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu mà ở dưới không có khán giả đó là điều buồn nhất. Có thể mọi người không thể hiểu nổi cảm giác của diễn viên lúc đó như thế nào đâu. Không có khán giả thì hát cũng chả muốn, ca cũng chả muốn. Nhưng nếu nói là nản mà bỏ nghề thì không vì nếu cứ suy nghĩ tính toán thiệt hơn thì sẽ chẳng làm được cái gì cả. Hy vọng đến một ngày nào đó khán giả sẽ thấy chán ngấy cái màn hình trước mặt vì nó quá tẻ nhạt và họ muốn được trực tiếp nhìn thấy nghệ sĩ sân khấu, trực tiếp nghe nghệ sĩ hát. Tôi cứ nghĩ như thế và rồi chán nản lại qua đi.

* Vở cải lương “Lễ mở xiêm áo” - vở diễn chào mừng 1.000 năm Thăng Long mà Nhà hát vừa diễn ra mắt, Hồng Nhung (vai Đào Mây) diễn trên sân khấu, ở dưới hàng ghế khán giả có nhiều người đã khóc?

Vâng, đó là sự động viên rất lớn đối với tôi và đối với những nghệ sĩ đang làm hết sức mình để gìn giữ và bảo tồn môn nghệ thuật truyền thống này. Tôi vẫn luôn cầu mong và chờ đợi một điều kỳ diệu là khán giả sẽ đến với nghệ thuật cải lương.
 
Theo ANTĐ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm