(TT&VH Cuối tuần) - Trong hành trình kiếm mấy chiếc cào cào đủ sức vượt Mông Cổ, nhóm Tây Bắc group đã phát hiện ra nhiều điều thú vị: những kị sĩ thảo nguyên ngày nào giờ trở thành tay lái lụa trên xe ô tô off-road (địa hình) và hầu hết chủ các garage ô tô ở đất nước này là người Việt Nam!
Khi ở Việt Nam, tìm hiểu qua các forum của Tây ba lô, rồi liên lạc với các bạn Mông Cổ, dường như chuyện không đơn giản. Giá cho thuê xe cào cào Nhật khoảng hơn 100 USD một ngày, xe Planeta của Nga cũ rích cũng tới 30 USD một ngày. Xe Trung Quốc thì rẻ hơn nhưng chưa biết chạy thế nào. Trên đường đi mà có hỏng hóc thì chỉ có xe Nga may ra dân địa phương còn chữa nổi, các loại xe khác thì có mà tha về Ulanbator. Lần trước, Vĩnh, tay dị nhân lãng tử có nhắc đến ở phần trước, chạy xe Nga trên đồng cỏ Mông Cổ, hỏng hộp số, đã phải mất đến cả tuần chạy đi chạy lại cả trăm cây số để thay được cái hộp số chết tiệt ấy. Rồi một bạn Mông Cổ ở Việt Nam, khi biết dự định của chúng tôi, đã vội can: “đi xe máy ở Mông Cổ không giống ở Việt Nam đâu”…
Garage Vietnam ở Ulanbato
Bản đồ hành trình dự kiến với khoảng 60% chạy offroad, không theo các tuyến đi thông thường và có đường quốc lộ. Hành trình này cũng khoảng 30 % là cắt qua thảo nguyên, không có đường.
Thế nên, ngay khi đặt chân tới Ulanbator, công việc quan trọng hàng đầu của chúng tôi là đi kiếm xe máy. Trong nhóm đi lần này, có 6 tay lái, nửa là đại gia, thế là, tiểu đội đại gia này kéo nhau đi kiểm tra xe cào cào Nhật, đời 2008, giá 120 USD một ngày. 12 ngày, gần 1.500 USD, bằng tiền mua một con xe máy tàm tạm ở Việt Nam! Tuy rất buốt ruột nhưng các “đại gia” này cũng đành móc túi đi kiếm xe. Nửa còn lại, được một anh bạn thổ dân khác dẫn đi kiếm xe Nga... Pành pành pành pành… mù mịt khói… rồi tịt ngúm. Planeta kiểu như Minsk ở Việt Nam, là chiếc xe phổ biến nhất trên toàn cõi Mông Cổ. Tuy vậy, kiếm ra chúng trên đường phố cũng đỏ con mắt. Dân Mông Cổ giờ đây không còn chạy xe máy nhiều nữa mà chuyển sang các thể loại ô tô, do vậy, không dễ mà tìm được xe. Nek, cậu bạn Mông Cổ là một “con ma xó” tha lôi chúng tôi lang thang khắp các chợ xe. Xe cũ thôi nhưng giá cũng không rẻ. Mua một con tàng tàng vừa chạy vừa run cũng tới 1.500 USD. “Thuê à? bọn tao chỉ bán chứ không cho thuê”.
“Ồ thế bọn tao mua rồi 2 tuần nữa bán lại cho bọn mày?” - “Ờ, thế thì được!, vì bọn tao là cửa hàng bán xe chứ không phải cửa hàng cho thuê”! Ba anh già Mông Cổ ngồi nói chuyện với nhau nửa giờ rồi ra giá mua lại bằng nửa giá bán với điều kiện là xe không bị hỏng hóc gì. Mà cũng cọc cà cọc cạch không đủ 3 chiếc. Xe này mà chạy thảo nguyên lỡ có gì thì cũng toi. Nek, cũng lo nỗi lo của những tay du mục sắp tới, vò đầu bứt tai một hồi, gọi điện tán loạn rồi quyết định dẫn chúng tôi tới một nơi khác.
Kể thêm một chút về khu chợ bán xe ở Ulanbator. Đó là một khu chợ rất lớn, nằm phía bắc thành phố. Trong chợ bạt ngàn các loại xe ô tô mà dân Mông Cổ ưa chuộng nhưng đa phần là secondhand. Xe Hàn có vẻ được bày bán nhiều nhất. Các loại xe tải nhỏ, xe 12 chỗ Huyndai Starex đời cũ, xe bán tải… giá rất rẻ, chừng vài ngàn đến mươi ngàn đô đã được con xe khá tươm. Xe Landcruise đời 2005 giá khoảng 20- 25.000 USD. Thuế má cũng thấp nên dân Mông Cổ mua xe ô tô dễ như ta mua xe máy.
Đầu tiên, lùa một đàn cừu nho nhỏ vài chục chú, giá mỗi chú khoảng 50-60 USD. Thế là đủ tiền ra chợ chọn một con xe bãi khoảng 2-3.000 USD rồi. Giống nhà mình gọi người vào cân lợn bán rồi ôm tiền đi mua xe máy! Vui phết, cả gia đình kéo nhau đi chọn xe. Bố thì trỏ xe tải, mẹ thì trỏ xe con, con thì trỏ xe 12 chỗ cho rộng còn nhảy nhót bên trong. Thế là cãi nhau loạn xị ngậu.
Chợ xe máy ở Mông Cổ
Xe thì lắm nhưng đường thì toàn thảo nguyên nên các tay lái Mông đều là những tay lái “lụa” mà dân chơi offroad ở Việt Nam phải gọi bằng cụ. Nếu thấy một em gái chân dài lái một chiếc sedan chạy vòng và vòng vèo trên những con đường ổ voi, loanh quanh tìm mô đất để ghếch được một bánh lên mà vượt qua thì đảm bảo các tay offroad Việt Nam phải tôn bằng nữ hoàng offroad!
Tuy vậy, có một điều thú vị là hầu hết các garage sửa xe ở Ulanbator đều do thợ Việt Nam làm chủ. Suốt dọc con đường từ trung tâm tới chợ xe có rất nhiều các gara trưng biển “Gara Việt Nam”. Ngoài những đơn vị như ngoại giao, người Việt ở Mông Cổ chủ yếu làm nghề sửa xe ô tô. Có một nhóm nhỏ sinh viên ngành nông nghiệp chừng 10 người theo học bổng trao đổi chính phủ. Rỗi rãi, các em cũng ra làm thêm ngoài gara. Thợ Việt khéo, chịu khó và không nề hà công việc nên được dân Mông chuộng. Xe của Mông Cổ thì phần lớn là loại secondhand, đường xá thì lộ cộ, xe hỏng vặt cũng nhiều nên chắc việc bảo dưỡng bảo trì, sửa chữa đều một tay vào các gara cỡ nhỏ chứ loại này vào hãng là hơi khó. Lúc cao điểm, đã có tới hơn 1.000 thợ Việt sinh sống ở Ulanbator, Long, một tay thợ cho biết. Nay, kinh tế khó khăn nên anh em về còn một nửa.
Nơi Nek dẫn chúng tôi đến nằm ở trong thành phố. Đó là một câu lạc bộ chơi xe phân khối lớn. Có một đống xe Cruise 400 và dăm chú xe cào cào các loại, tuy đời cũ 8x nhưng chúng tôi mừng húm vì nghĩ đến cảnh cưỡi bọn Planeta khói, bẩn, ầm ĩ, tậm tịt thì cũng chả thú lắm. Mấy bạn chủ club ra chiều băn khoăn vì không biết có sắp giao trứng cho ác không. Minh Johnie trấn an bằng cách vén bụng lên khoe chiếc thắt lưng Harley Davidson (hàng hiệu HD duy nhất hắn sở hữu), show với mấy bạn Mông rằng thì là mà bọn tao là dân chơi xe đấy, giao xe cho bọn tao là yên tâm lắm chứ không phải cho mấy thằng a-ma-tơ đâu. (Nói thật chứ thà giao xe cho bọn a-ma-tơ còn hơn. Bọn p-rồ này nó sẽ hành cái xe của mình đến nơi đến chốn).
Trao đi đổi lại mãi, rồi cũng nhờ Nek dùng thêm kế ngoại giao nhân dân, nào là tình hữu nghị Việt Nam Mông Cổ, nào là tình đồng đội của dân chơi xe toàn thế giới, nào là không nhẽ bọn mày để dân chơi xe như bọn mày lại đi khám phá đất nước bằng ô tô, cuối cùng, các bạn Mông quyết định cho chúng tôi “mượn” xe với giá thật là mềm mại, chỉ đắt hơn xe Nga một chút, một cái giá nằm mơ so với giá xe mà nơi khác ra giá: 120USD đời 2008.
Mấy chiếc xe này thậm chí mới chỉ có giấy hải quan chưa có biển, club liền in ra một công văn đi đường rất đàng hoàng, xác nhận là đội xe thể thao xuyên Mông Cổ của Việt Nam đang đi thực hiện chuyến đi theo chương trình thể thao văn hóa gì đó, đảm bảo không có vấn đề gì với cảnh sát trên đường. Thực tế cảnh sát thấy chúng tôi cũng không hỏi han gì, đôi chỗ còn tận tình chỉ bảo đường xá. Vấn đề xe thế là xong, cả nhóm kéo nhau đi chuẩn bị đồ đạc khác cho chuyến đi, để mặc club hì hục cả đêm lắp lắp chuyển chuyển, dọn từ một đống xe cũ kỹ xếp chật nhà thành 6 con xe khả dĩ cho hành trình xuyên Mông Cổ, hành trình mà ngay cả club xe cào cào nọ cũng phải thừa nhận là “hoành tráng” và “đến bọn tao cũng chả đi”.
Đội tuyển Việt Nam giành quyền vào bán kết giải vô địch Đông Nam Á 2025 với ngôi đầu bảng A, ghi 14 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Đây là thành tích rất đáng khích lệ của các cầu thủ Việt Nam.
Tối 12/8/2025, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Đợt phim kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam 19/8 và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chiều 12/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Giữ trọn lời thề độc lập”.
Không phải hai ngôi sao nổi tiếng nhất hiện tại là Trần Thị Thanh Thúy hay Bích Tuyền, ngôi sao bóng chuyền nữ 10X của Việt Nam lập kỳ tích chưa từng có trong lịch sử.
Tại lượt trận thứ 3 bảng A Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2025 diễn ra vào tối 12/8/2025 trên sân Lạch Tray, Hải Phòng, đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Thái Lan với tỷ số 1-0, qua đó giành ngôi đầu bảng và tấm vé vào bán kết với phong độ thuyết phục.
Thanh Thúy vừa cùng đồng đội xuất sắc đánh bại tuyển Thái Lan 3-2 để giành chức vô địch chặng 2 SEA V.League 2025. Sau chiến thắng đáng nhớ này, “4T” đã có chia sẻ thật lòng về bản thân.
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã trao đổi Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ trong giai đoạn mới tập trung vào chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.
Thái Sơn Nam TP.HCM một lần nữa gục ngã trước Thái Sơn Bắc trong trận chung kết Futsal HDBank Cúp Quốc gia sau khi thua chính đối thủ này 1-10 mùa trước. Đại diện futsal tới từ Thủ đô đã khép lại mùa giải đầy ấn tượng.
Chiều 12/8, tiếp ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Qualcomm (Hoa Kỳ) và đoàn công tác của Tập đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Qualcomm tiếp tục mở rộng đầu tư theo chiều sâu tại Việt Nam, đặc biệt là trong các công nghệ lõi.
Chiều 12/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, hiện người dân có thể cấp đổi thẻ Căn cước khi thay đổi địa giới hành chính trên ứng dụng VNeID.
Bây giờ đã vào nửa cuối của tháng 6 nhuận, mùa Vu lan báo hiếu đấng sinh thành cũng coi như đã bắt đầu, "Ký ức của mẹ" đến với khán giả những ngày này như một cái duyên, góp thêm một mạch nguồn cảm xúc nhắc nhớ ta về đấng sinh thành, dưỡng dục.
Chiều 12/8, tại Hà Nội, Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung – một huyền thoại” đã khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mỹ thuật.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 418/TB-VPCP ngày 12/8/2025 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Tại buổi ra mắt bộ phim "Tử chiến trên không", các nhân chứng sống là cơ trưởng và tiếp viên hàng không trong vụ cướp máy bay ở Đà Nẵng trong năm 1978, đã kể lại thời khắc sinh tử khi đối diện bọn không tặc nguy hiểm.