Yahoo 360 đã thực sự bỏ rơi người dùng Việt Nam?

20/02/2009 10:09 GMT+7 | Cuộc sống Số

(TT&VH) - Đã hơn một tuần nay, nhiều người sử dụng mạng nhật ký điện tử đông đảo hàng đầu Việt Nam - blog 360 của Yahoo không thấy bộ đếm lượt truy cập (pageview) của mình nhúc nhích, mặc dù blog vẫn đang hoạt động và vẫn đang nhận bình luận của bạn bè.

Đây tiếp tục là những lỗi kỹ thuật rất khó chịu mà Yahoo 360 "dành tặng" người sử dụng kể từ khi tuyên bố sẽ ngừng cung cấp dịch vụ này ngày 18/07/2007. Do đó có lý do để cộng đồng mạng lại tin rằng, blog 360 đang “chết yểu”!

Chịu hết nổi!

Nhiều bloggers than phiền, họ “chịu hết nổi” vì phải chịu đựng sự "đỏng đảnh" của dịch vụ Yahoo 360 vốn đã quá xập xệ, nay lại bị "giáng thêm một cú đau" khi lượng truy cập suốt hơn một tuần lễ không tăng, mặc dù vẫn dành rất nhiều công phu cho mỗi bài viết (entry). Rất nhiều lỗi kỹ thuật như không post được entry, không sửa được ảnh đại diện, không thể bình luận nhanh gây khó chịu cho người sử dụng.

Vietcom - một blogger đang làm IT cho biết, do Yahoo 360 hiện mới chỉ đang ở phiên bản beta (bản dùng thử) nên việc có nhiều lỗi phát sinh là dễ hiểu. Blogger này cũng dự đoán, dịch vụ Yahoo 360 có thể sẽ không bị "khai tử" như tin đồn của cư dân mạng nhưng có thể đã không còn được tiếp tục đầu tư phát triển và nâng cấp, nên khả năng người sử dụng có thể sẽ phải tiếp tục "sống chung với lũ" là rất cao.

Một lời than thở trên blog Yahoo 360: “Giời ơi, cả tuần không tăng pageviews, chuyển nhà thôi”!


Yahoo 360 từ lâu đã là dịch vụ blog quen thuộc với phần lớn cư dân mạng Việt Nam với cộng đồng rộng lớn tới hàng chục triệu tài khoản. Nhưng hiện trạng chăm sóc người sử dụng như hiện nay, nhiều bloggers có xu hướng chuyển sang các dịch vụ blog khác hoặc... ngừng hẳn sử dụng blog.

Bà Đỗ Thị Hoa – GĐ điều hành Cty truyền thông Thời đại, một đơn vị thiết kế web uy tín đánh giá: “Từ lâu việc truy cập vào các Blog 360 đã trở nên khá khó khăn, nên tôi gần như mất hẳn thói quen đọc Blog của bạn bè. Chỉ còn một vài người trong số bạn bè của tôi là trung thành với 360, mặc dù tôi đã thuyết phục họ "chuyển nhà" nhiều lần với mong muốn có thể đọc được những chia sẻ của họ một cách đơn giản, không mất thời gian và ít bực mình hơn. Tuy nhiên vẫn có những người "kiên gan" không chịu rời đi với lý do "tiếc cái công" đã vun đắp đến ngày trở thành một Hot Blogger, và cũng vẫn còn bạn bè qua lại thăm nom. Những người "cấp tiến" hơn thì đã tạm biệt 360 từ lâu và chuyển sang những nhà cung cấp dịch vụ khác hoặc hình thức kết nối khác.

Về mặt kỹ thuật, đối với hiện tượng Yahoo 360 khó truy cập, tốc độ rất chậm, và các lỗi tính năng xảy ra đối với người dùng, rất khó có thể nói được nguyên nhân chính xác, trừ khi chính đội ngũ phát triển của Yahoo thông báo. Tuy nhiên, phần lớn các hiện tượng này đều xuất phát từ hai nguyên nhân chính là phần cứng (hệ thống server, tốc độ xử lý, cách xử lý cân bằng tải) và phần mềm (logic các chuỗi tương tác, tính năng, khả năng tối ưu hóa...), đặc biệt đối với phần mềm, nếu được thiết kế không tốt thì trong quá trình sử dụng đôi khi sẽ phát sinh các lỗi rất... bí hiểm mà ngay cả người thiết kế phần mềm cũng không “lần” ra được. Lâu nay đã có rất nhiều tin đồn xung quanh việc Yahoo bỏ bê và đóng cửa 360, việc này chỉ có đại diện chính thức của Yahoo mới có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên các lỗi xảy ra đối với người dùng là không thể chối cãi. Thậm chí trong ngày 19/2, tôi cũng đã cố truy cập vào Blog của Yahoo Team trên 360 mà không thể. Kết quả tôi nhận được là một trang vỡ hết các "style" và không thể đọc trọn vẹn”.

Trả lời câu hỏi không có cáo lỗi gì đối với người sử dụng, liệu Yahoo có phạm lỗi 'việt vị' trong chăm sóc khách hàng hay không, bà Hoa cho rằng: “Tôi dám chắc chắn là Yahoo cũng đã thông báo những điều khoản rất rõ ràng về quyền sử dụng và quyền của nhà cung cấp dịch vụ đối với dịch vụ miễn phí này, khi người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ của họ thường chỉ nhắm mắt ấn bừa nút "accept" chứ hầu như không đọc qua, nên có lẽ chúng ta phải tìm đọc lại phần này trước khi phàn nàn về nhà cung cấp. Tuy nhiên, đứng về góc độ người dùng, vào thời điểm này (khi Yahoo chưa có thông báo chính thức về việc đóng cửa 360 mà chỉ là tin đồn), thì chỉ có thể nói dịch vụ của họ chưa tốt như các nhà cung cấp khác, chứ không thể nói là họ bỏ rơi khách hàng. Theo quy luật thị trường, nhà cung cấp dịch vụ nào kém chất lượng sẽ bị thay thế bằng một nhà cung cấp tốt hơn, nhất là khi người dùng có nhiều lựa chọn.

Đừng nhầm lẫn giữa blog và Mạng xã hội

“Tôi nhận thấy ở Việt Nam khá nhiều người đánh đồng khái niệm Blog chính là mạng xã hội. Nói một cách đơn giản, blog chỉ là nơi chủ nhân phát biểu một cách chủ quan tư tưởng, tình cảm của mình và những người quen hoặc không quen để lại các bình luận về tư tưởng, tình cảm của người viết và mục đích là phát biểu quan điểm chứ không phải là xây dựng quan hệ. Còn mạng xã hội (Social Media) là tổng hợp rất nhiều yếu tố: tiếng nói của một người cụ thể (không nặc danh, không phải là một thông điệp lạc lõng, rời rạc, đơn thuần), tiếng nói đó mời gọi các thông tin phản hồi, các thảo luận, trao đổi, trò chuyện, nó yêu cầu chủ nhân phải thực sự tham gia vào và tương tác trong cộng đồng, thể hiện là chính mình như trong đời thực, mục tiêu là xây dựng các mối quan hệ và đóng góp cho các mối quan hệ chứ không đơn giản chỉ là phát đi một thông điệp hoàn toàn chủ quan. Các đại diện điển hình cho mạng xã hội là Facebook, LinkedIn và Twitter. Còn đại điện điển hình của dạng Blog là YouTube, WordPress, Blogger hay Yahoo 360. Bạn chỉ có thể là Blogger thực sự khi bạn dành ít nhất 30 phút đến 1 giờ trong ngày cho nó. Còn với Social Media, bạn chỉ mất vài phút một ngày, mà vẫn được cập nhật đầy đủ và vẫn hiện hữu trong cuộc sống của người khác và ngược lại.

Và bởi vì Blog quan tâm tới việc phát biểu ý kiến cá nhân, còn Social Media quan tâm tới việc xây dựng quan hệ, nên mỗi người sẽ cảm thấy phù hợp với từng dịch vụ, thậm chí sử dụng cả hai. Cá nhân tôi, tôi thích sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè, dùng Goolge Blogger và WordPress để viết Blog, dùng LinkedIn hoặc Caravat và Cycee để xây dựng các mối quan hệ cho công việc, và mới đây, tôi đang nghiên cứu và có lẽ sắp thành "big fan" của Twitter, một mạng xã hội kiểu mới, như một chat room khổng lồ nhưng vẫn đề cao việc xây dựng các mối quan hệ chứ không chỉ là phát biểu ý kiến”.

(Trích ý kiến của bà Đỗ Thị Hoa, GĐ điều hành Cty Truyền thông Thời đại)

Cái ấm ức của người dùng 360 ở Việt Nam theo tôi nghĩ chính là đã trót đem lòng yêu 360 (vì với nhiều người, đây là dịch vụ blog đầu tiên họ được biết đến, được tiếp cận), sau đó đã cất công xây dựng ngôi nhà của mình với rất nhiều công sức, nhiều hỉ, nộ, ái, ố, nhiều kỷ niệm, nhiều quan hệ, bỗng chốc trì trệ trong hoạt động, và mọi thứ trở nên khó khăn, ảm đạm, thì rất lấy làm bực mình. Cũng giống như người xây mãi mới được một cái nhà đẹp đẽ, trang trí rất nhiều đồ đạc, mời khách mừng tân gia, nhưng sau đó lại thiếu những thứ thiết yếu để sống như điện, nước... thành ra phải bỏ hoang, chắc chắn là rất bực rồi. Bực mà không làm gì được, nên đành phải chào tạm biệt và tìm cách giao tiếp khác vậy! Đứng trên góc độ doanh nghiệp, tôi thấy việc Yahoo mất đi 360, hay ế ẩm với Plus cũng là một thiệt hại cho doanh nghiệp này, và có lẽ cũng là một điều nằm ngoài mong muốn của họ”.

Yahoo 360 và Yahoo Plus đang tự đánh mất khách hàng?!

“Cá nhân tôi không thích Blog kiểu Yahoo 360 hay Yahoo Plus – bà Hoa thẳng thắn - vì các lý do sau: Giao diện “trẻ con”, không chuyên nghiệp và rối rắm, thao tác chậm, các tính năng hỗ trợ và thiết kế yếu. Các dịch vụ Blog khác như WordPress hay Google Blogger có giao diện dễ chịu và tính năng tốt hơn, đặc biệt đối với những người trong nghề thiết kế giao diện web thì đây là hai dịch vụ lý tưởng để tung hoành, tự thiết kế blog theo ý mình, đặc biệt là tự tạo tên miền cá nhân. "Dân chuyên nghiệp" trên thế giới ưa chuộng các nhà cung cấp này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân không muốn mất một khoản tiền lớn vào dịch vụ thiết kế website và lưu trữ riêng, có thể biến blog trên WordPress thành website kinh doanh một cách tiện lợi, thậm chí nhìn qua không thể biết đó là một Blog. Hiện nay cộng đồng người dùng Việt Nam trên các trang này đang tăng một cách nhanh chóng, có thể một phần là do Yahoo 360 và Yahoo Plus đang mất khách hàng”.

Những mạng xã hội Việt khác cũng đang từng bước tinh giản bộ máy trước ngưỡng cửa của việc suy thoái kinh tế, và bộ mặt hiện thời trên các trang này đang phản ánh một sự nghèo nàn về cả nội dung và hình thức. Những cái tên như faceviet, vietspace, tamtay, clip.vn, Cyworld, Yobanbe, Timnhanh, Thehetre … cho thấy thành công thu về cho đến lúc này cũng vẫn chưa xứng với công sức họ đã bỏ ra. Thử thách nữa mà mạng xã hội Việt Nam gặp phải chính là yếu tố về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cũng như con người. Cuối năm 2007, FPT tung ra bản open beta trang www.your.gate.vn với một số tính năng mà vào thời điểm ấy, được ban quản trị kỳ vọng “vá” được các lỗi của Yahoo 360 mà người sử dụng đang gặp phải: tự động lưu lại khi viết bài, chuyển bài viết từ các blog khác về, lưu trữ không giới hạn, giao diện đặc biệt... Với tiềm lực của mình, FPT đã rất có khả năng làm nên chuyện nhưng đáng tiếc, đại gia này đã đầu hàng và cho mạng xã hội của mình chết non.

GĐ Yahoo Việt Nam ông Vũ Minh Trí vừa mới khẳng định với báo chí, "nếu đóng cửa 360, đại diện của Yahoo sẽ sớm có thông báo chính thức đến mọi người" (Vnexpress). Một câu trả lời có thể được coi là chưa làm hài lòng mọi người. Thật là bỏ thì thương, vương thì tội!

Q. Minh – P. Toàn – H. Thu

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm