Đừng nhầm lẫn giữa blog và Mạng xã hội
“Tôi nhận thấy ở Việt Nam khá nhiều người đánh đồng khái niệm Blog chính là mạng xã hội. Nói một cách đơn giản, blog chỉ là nơi chủ nhân phát biểu một cách chủ quan tư tưởng, tình cảm của mình và những người quen hoặc không quen để lại các bình luận về tư tưởng, tình cảm của người viết và mục đích là phát biểu quan điểm chứ không phải là xây dựng quan hệ. Còn mạng xã hội (Social Media) là tổng hợp rất nhiều yếu tố: tiếng nói của một người cụ thể (không nặc danh, không phải là một thông điệp lạc lõng, rời rạc, đơn thuần), tiếng nói đó mời gọi các thông tin phản hồi, các thảo luận, trao đổi, trò chuyện, nó yêu cầu chủ nhân phải thực sự tham gia vào và tương tác trong cộng đồng, thể hiện là chính mình như trong đời thực, mục tiêu là xây dựng các mối quan hệ và đóng góp cho các mối quan hệ chứ không đơn giản chỉ là phát đi một thông điệp hoàn toàn chủ quan. Các đại diện điển hình cho mạng xã hội là Facebook, LinkedIn và Twitter. Còn đại điện điển hình của dạng Blog là YouTube, WordPress, Blogger hay Yahoo 360. Bạn chỉ có thể là Blogger thực sự khi bạn dành ít nhất 30 phút đến 1 giờ trong ngày cho nó. Còn với Social Media, bạn chỉ mất vài phút một ngày, mà vẫn được cập nhật đầy đủ và vẫn hiện hữu trong cuộc sống của người khác và ngược lại.
Và bởi vì Blog quan tâm tới việc phát biểu ý kiến cá nhân, còn Social Media quan tâm tới việc xây dựng quan hệ, nên mỗi người sẽ cảm thấy phù hợp với từng dịch vụ, thậm chí sử dụng cả hai. Cá nhân tôi, tôi thích sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè, dùng Goolge Blogger và WordPress để viết Blog, dùng LinkedIn hoặc Caravat và Cycee để xây dựng các mối quan hệ cho công việc, và mới đây, tôi đang nghiên cứu và có lẽ sắp thành "big fan" của Twitter, một mạng xã hội kiểu mới, như một chat room khổng lồ nhưng vẫn đề cao việc xây dựng các mối quan hệ chứ không chỉ là phát biểu ý kiến”.
(Trích ý kiến của bà Đỗ Thị Hoa, GĐ điều hành Cty Truyền thông Thời đại)
|