"Cựu binh" dẫn đầu LHP Cannes 2012

27/05/2012 16:57 GMT+7 | Phim


(TT&VH Online) - LHP Cannes lần thứ 65 sẽ kết thúc vào tối 27/5 (giờ Pháp), tức rạng sáng 28/5 (giờ Việt Nam) với giải thưởng Cành cọ vàng trao cho phim xuất sắc nhất. Lễ trao giải sẽ kết thúc 12 ngày nhộn nhịp các hoạt động trình chiếu, thảm đỏ, tiệc tùng và ký kết các hợp đồng.

Hàng ngàn nhà báo, nhà phê bình, giám đốc điều hành, các ngôi sao đã tới Cannes, biết bao du thuyền đang neo đậu ở bến càng của Cannes, nhưng ai sẽ là người trở về với giải thưởng đáng thèm muốn nhất sau giải Oscar?


Thảm đỏ Cannes năm nay thu hút những diễn viên hàng đầu thế giới

Trong 22 nước tham gia dự tranh Cannes năm nay, có thể chỉ ra hai ứng cử viên tiềm năng.

Đạo diễn người Áo Michael Haneke tiếp tục gây ấn tượng mạnh với Cannes bằng tác phẩm điện ảnh Love, một câu chuyện nghiêm túc đề tài về cái chết, với hai nhân vật chính là cặp vợ chồng già sống trong một căn hộ tại Paris. Bộ phim chỉ gói gọn trong không gian tòa nhà, với phong cách điềm nhiên của đạo diễn, nhưng đã lấy được không ít nước mắt của khán giả ở Cannes.

"Dù mang thông điệp gì, nhưng sức quyến rũ của bộ phim chói sáng này sẽ là một kí ức không thể phai mờ. Trong lịch sử phim đề tài tình yêu, Amour (Love) sẽ trở nên trường tồn", nhà báo Mary Corliss viết trên Time Magazine.

Hai diễn viên hàng đầu của Cannes năm nay là nam diễn viên Jean-Louis Trintignant và nữ diễn viên Emmanuelle Riva đều đã ngoài 80 và đều có những màn diễn gây ấn tượng mạnh tại Cannes 2012.

Một "cựu binh" từng giành chiến thắng tại Cannes là đạo diễn người Romania Cristian Mungiu. Năm nay ông mang tới Cannes bộ phim Beyond the Hills, câu chuyện khắc khổ về một cặp đôi bi kịch. Bộ phim khám phá xung đột giữa tình yêu tôn giáo và tình yêu thế tục.

Đạo diễn Jacques Audiard cũng là một ứng cử viên sáng giá với bộ phim Rust & Bone (với diễn viên chính là nữ diễn viên Pháp từng đoạt giải Oscar Marion Cotillard). Trong khi Leos Carax - đạo diễn người Pháp cũng đem tới một bộ phim Holy Motors.

Killing Them Softly - câu chuyện về găngxtơ hiện đại với diễn viên nam chính Brad Pitt là một trong 5 phim Mỹ tham gia Cannes, cũng như bộ phim Mud của đạo diễn Jeff Nichols đều giành được nhiều lời ngợi khen của giới phê bình.


Hai diễn viên Mỹ Reese Witherspoon và Matthew McConaughey trên thảm đỏ Cannes

Đạo diễn Đan Mạch Thomas Vinterberg đem tới câu chuyện về đề tài lạm dụng trẻ em với bộ phim The Hunt, trong khi đạo diễn người Ukraina Sergei Loznitsa gây ấn tượng với bộ phim về chiến tranh thế giới thứ 2 mang tên In the Fog.

Hai bộ phim hài xóa đi không khí ảm đạm của Cannes là The Angels' Share (đạo diễn người Scotland Ken Loach) và Moonrise Kingdom (đạo diễn Wes Anderson) cũng rất đáng chú ý.

Hạng mục Nam diễn viên chính sẽ khiến BGK phải lựa chọn khó khăn khi các nam diễn viên năm nay đều có phần trình diễn rất xuất sắc.

Phải kể đến Mads Mikkelsen trong phim The Hunt, Matthias Schoenaerts trong phim Rust & Bone, Trintignant trong phim Love, Denis Lavant trong phim Holy Motors và Aniello Arena trong phim Italian entry Reality.

Linh Lan

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm