(TT&VH) - Trong khi bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long đang chờ quyết định cuối cùng của Hội đồng thẩm định trung ương, các diễn đàn trên mạng vẫn xôn xao ý kiến trái chiều.
TT&VH ghi nhận những ý kiến của các nhà nghiên cứu, chuyên môn về bộ phim này.
“Nên chiếu thăm dò trong phạm vi hẹp”
Đó là ý kiến của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát. Bà cho biết: Tôi đã được xem trailer của Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long trên mạng Internet. Nếu gạch chéo hai gạch không cho nhà sản xuất chiếu là chấm hết.
Nhưng xét một cách công bằng, trước hết cũng phải ghi nhận lòng thành của một doanh nghiệp tư nhân muốn góp tiếng nói nhân dịp Đại lễ. Chỉ có điều tấm lòng và sự dũng cảm nên ghi nhận, song có lẽ, nhà sản xuất không tinh lắm.
Nhà sử học Dương Trung Quốc, GS Đinh Xuân Dũng, Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (từ trái qua phải)
Họ chưa sản xuất phim bao giờ, hoặc quá tự tin ở mình và sự hợp tác với đối tác nước ngoài. Đạo diễn Trung Quốc theo tôi không hiểu hết văn hóa, phong tục tập quán VN. Hoặc họ cốt làm sao cho hấp dẫn... Tình huống này cũng giống như đạo diễn ta đi “làm thuê” vậy. Người dân ở Hoành Điếm chuyên đóng vai quần chúng, đấy là nghề kiếm sống của họ. Không trách họ được, mà trước hết phải trách chính mình. Đáng lẽ nhà sản xuất phải có người trợ lý, hoặc người tinh tường để cũng cái áo ấy, mình thuê của họ, nhưng phải ra chất VN. Quan trọng nhất là phục trang và bối cảnh. Anh thuê của người ta nhưng phải sửa chữa cho phù hợp. Vì thế người cầm trịch phải nắm được văn hóa Việt để biến tấu nó đi. Cái thấy rõ ràng nhất là phục trang và bối cảnh thì phải chú trọng. Dù là dàn diễn viên Việt, mà mặc trong hình thức ấy thì “chết” rồi...
Nhiều người tưởng sản xuất phim dễ. Nhưng cũng phải ở một cương vị nào đó, hiểu biết nào đó mới đảm đương được công việc nặng nhọc và rất phức tạp này. Nếu không giỏi thì phải có tiền mời nhiều ông cố vấn toàn tâm, toàn ý với dự án của mình...
Trong quá trình quay của bộ phim này, báo chí có đưa tin, tôi có nắm được. Điều tôi nhận thấy là nhà sản xuất chưa nắm được những điều phức tạp của hoạt động này. Thật là đáng tiếc...
Hiện giờ, phim mới chỉ được hơn chục thành viên Hội đồng duyệt xem. Vì thế theo thôi, giải pháp là nên chiếu thăm dò trong phạm vi hẹp với sự tham dự của các nhà sử học, đạo diễn điện ảnh, nhà báo... để họ cho ý kiến.
“Bối cảnh đúng hoàn toàn với lịch sử là điều không tưởng”
Đó là ý kiến của GS Đinh Xuân Dũng (UV thường trực Hội đồng LL-PB VHNT T.Ư). Ông nói: “Quả là điện ảnh Việt Nam chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để có những bộ phim về lịch sử. Trong khoảng 20 năm Hàn Quốc có khoảng 1.000 phim lịch sử...
Còn với Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long tôi nhận thấy chất Việt Nam độc đáo. Phim thể hiện sinh động, phản ánh trung thực với những nét cơ bản nhất bằng ngôn ngữ điện ảnh về một giai đoạn rất độc đáo của lịch sử dân tộc, giai đoạn Đinh, Tiền Lê và Lý với nhân vật trọng tâm là Lý Công Uẩn.
Cảnh phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long
Tuy nhiên, bộ phim cũng đứng trước thách thức lớn, hạn chế khi chúng ta không có trường quay, không có đạo diễn thực sự đủ tầm cho phim quy mô lớn, không có lực lượng diễn viên đông đảo, thiếu thốn đạo cụ, trang phục... Có thể sử dụng trường quay, trang phục (may tại Trung Quốc)... thậm chí cả đạo diễn Trung Quốc song tính cách nhân vật, mối quan hệ của người Việt Nam trong phim giữ chuẩn. Và cái nữa cần nhấn là âm nhạc Việt trong phim...
Tôi có thể kể ví dụ về một tác phẩm múa trước đây, kịch múa Xô Viết- Nghệ Tĩnh, tác phẩm đỉnh cao của nghệ thuật múa Việt Nam. Tác phẩm này thành công chính nhờ đạo diễn người Triều Tiên là Kim Hoàng dàn dựng.
Bối cảnh đúng hoàn toàn với lịch sử là điều không tưởng. Song từ bộ phim này cũng gợi cho chúng ta thấy cần phải có một trường quay Việt Nam, ê-kíp làm phim lịch sử Việt Nam... Bởi dòng phim lịch sử Việt Nam trong tương lai cần được phát triển. Con người càng vươn lên hiện đại càng phải trở về cái gốc. Lịch sử Việt Nam giúp chúng ta có nhiều bài học. Nhân vật lịch sử của chúng ta độc đáo lắm, vĩ đại lắm...”.
Chia sẻ với những người tái tạo lịch sử
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Những người ghi chép lịch sử nước mình hay các nghệ sĩ xưa chưa quan tâm đến phản ánh đời sống thường nhật mà thường chỉ ghi chép sự kiện và biến cố lịch sử. Những khoảng trống lịch sử này chính là mảnh đất màu mỡ để nghệ sĩ sáng tạo.
Tôi có hỏi một số nhà làm phim Hàn Quốc, rằng một số phim của họ được khán giả VN yêu thích có trung thực với lịch sử không? Họ nói, các nhà làm phim quan tâm đến lịch sử và nguyên tắc sáng tạo của họ là để lại sau mỗi bộ phim vẻ đẹp của lịch sử, từ trang phục đến bối cảnh, tính cách và hành động của nhân vật.
Tôi cho đó là điều ta cần học hỏi và hy vọng các nghệ sĩ bằng khám phá và sáng tạo có thể đóng góp cho lịch sử những giá trị nhất định. Ngay cả khi tìm ra sự thật cũng không thể nhân danh sự thật để bới móc tổ tiên mình vì cái đích cuối cùng khi tìm về lịch sử là đạo lý và bài học lịch sử. Hãy hàn gắn các đứt đoạn lịch sử bằng việc tôn trọng những gì đã biết và tìm tòi, bổ sung những điều chưa biết.
Vì vậy, dư luận xã hội nên khuyến khích và chia sẻ với các nhà làm nghệ thuật nói chung và các nhà làm phim nói riêng khi họ tái tạo lịch sử”.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi Young đồng chủ trì "Tọa đàm Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa".
Ngoài những ứng viên vô địch quen thuộc Nam Định, CAHN, Hà Nội FC hay Thể Công Viettel, tân binh Ninh Bình đang cho thấy tham vọng của mình ở ngay mùa bóng đầu tiên lên chơi V-League.
Những bản hợp đồng chất lượng như Matheus Cunha, Bryan Mbeumo và Benjamin Sesko đã tăng cường đáng kể hỏa lực cho hàng công MU. Tuy nhiên, để hoàn thiện đội hình, Amorim cần một tuyến giữa năng động, giàu thể lực và linh hoạt hơn.
Năm 2003, có một giai thoại rất nổi tiếng về chuyện nhân sự ở Real Madrid: Chủ tịch Florentino Perez quyết tâm bán Claude Makelele đi vì anh ta không… “đẹp trai”.
Thủ môn Crystal Palace, Dean Henderson, đã tận hưởng khoảnh khắc tỏa sáng khi anh cản phá hai quả phạt đền trong chiến thắng loạt sút luân lưu trước Liverpool tại Community Shield.
Trong một cuộc so tài kịch tính đến nghẹt thở, vận động viên (VĐV) Huỳnh Thị Mỹ Tiên đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV) nội dung chạy 100m rào nữ tại Giải Vô địch Điền kinh quốc gia 2025.
Mỗi khi bước ra đường piste, Wu Yanni (Ngô Yến Ni) thường xuyên trở thành trung tâm của sự chú ý bởi vẻ đẹp rạng ngời, nổi bật hơn tất cả. Nhưng mỹ nhân quê Tứ Xuyên này còn nổi bật không chỉ nhờ ngoại hình.
CLB Thép Xanh Nam Định vừa giới thiệu bản hợp đồng “bom tấn” với thủ môn người Brazil Caique Luiz Santos da Purificação, cầu thủ có giá trị chuyển nhượng trên thị trường lên tới 800.000 euro.
Theo hãng tin Kyodo, sáng 11/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban bố cảnh báo khẩn cấp do mưa lớn tại tỉnh Kumamoto, miền Tây Nam nước này, đồng thời kêu gọi hàng triệu người sơ tán sau khi mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất khiến nhiều cư dân mất tích.
Chương trình nghệ thuật chính luận "Tổ quốc trong tim" là bản hòa ca của lòng yêu nước kết hợp âm nhạc, trình diễn sân khấu, nghệ thuật phức hợp với chiều sâu của lịch sử và cảm hứng thời đại, cảm xúc cộng đồng.
Không khí ngày lễ 2/9 không chỉ hiện diện trên những con phố với cờ hoa rực rỡ, mà còn lan tỏa đến các quán cà phê, nơi giới trẻ Hà Nội đang hào hứng "check-in" giữa một không gian đỏ thắm, đậm đà tinh thần dân tộc.
Danh hiệu Siêu Cúp quốc gia thường chỉ là màn khởi động mang tính tượng trưng cho mùa giải mới. Nhưng tối 9/8 ở Thiên Trường, việc CAHN thắng thuyết phục trước Nam Định không đơn thuần là chiếc Cúp mở màn. Đó có thể xem là thông báo đầy sức nặng gửi tới đối thủ trong nỗ lực đòi lại ngôi vương.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, trưa 11/8, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung chủ trì buổi gặp gỡ báo chí thông tin về kết quả hội đàm.
Sau nhiều ngày tranh tài quyết liệt, vòng chung kết mùa đầu tiên của Dự án "Giấc mơ bóng đá Nhật Bản" tại Việt Nam đã tìm ra hai gương mặt xuất sắc nhất: Lê Hoàng Tuấn (Đồng Nai) và Hà Tuấn Kiệt (Phú Thọ). HLV Đinh Hồng Vinh cùng các cộng sự đã chọn hai cái tên này đại diện Việt Nam tham gia chương trình tập huấn tại Nhật Bản vào tháng 3/2026, tiến gần hơn tới giấc mơ sân cỏ chuyên nghiệp.
Trực tiếp bóng chuyền Việt Nam vs Puerto Rico 13h00 hôm nay 12/8. Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết diễn biến, kết qua trận U21 Việt Nam vs U21 Puerto Rico thuộc giải U21 vô địch thế giới 2025
Giải Cúp Quốc gia mùa giải 2025/26 diễn ra hấp dẫn ngay từ những vòng đấu đầu tiên khi xuất hiện nhánh đấu “tử thần” với sự góp mặt của các ứng cử viên vô địch như CAHN, Hà Nội FC và Thể Công Viettel.
Tỉnh An Giang tăng tốc triển khai các dự án trọng điểm phục vụ Hội nghị APEC 2027, nhằm bảo đảm tiến độ thi công các công trình hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng trước khi diễn ra hội nghị.
Trong trận đấu tâm điểm bảng A tại giải bóng chuyền nữ U21 thế giới 2025 diễn ra sáng 11/8 tại Ai Cập, đội tuyển U21 Việt Nam đã để thua U21 Argentina với tỷ số 1-3 (25-10, 20-25, 15-25, 14-25).