Làm Tủ sách Sơn Ca phải vui trước đã!

18/04/2011 15:04 GMT+7 | Đọc - Xem

(TT&VH) - Hơn 100 nhà thơ từ Đà Nẵng đến Bình Thuận đã đến TP Tuy Hòa - Phú Yên vừa tham gia buổi ra mắt tuyển tập Thơ tình duyên hải miền Trung của Tủ sách Sơn ca. Có thể nói sau 3 năm hoạt động, Sơn ca đã “điểm danh” được hầu hết các cây bút văn chương trên đất nước ta. TT&VH có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Văn Chính - cố vấn kỹ thuật Công ty CP truyền thông Sơn ca (Soncamedia) - về tủ sách Sơn ca sau ba năm hoạt động.

Cũng xin nói thêm, Lê Văn Chính là người từng tạo nên “sự kiện ầm ĩ” trên mặt báo khi ông mua bản quyền bài thơ Màu tím hoa sim của thi sĩ Hữu Loan và 10 nốt nhạc “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời” trong bài Tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy. Sau những sự kiện rầm rộ đó, suốt một thời gian dài kỹ sư Lê Văn Chính đã “mai danh ẩn tích” trước báo giới.


Ông Lê Văn Chính

* Qua 3 năm hoạt động, Tủ sách Sơn ca có giữ vững được các tôn chỉ mục đích ban đầu không, thưa ông?

- Tủ sách Sơn ca là một tủ sách văn học dành cho những tác phẩm văn, thơ chọn lọc. Lợi thế lớn nhất của Tủ sách Sơn ca là không bị chi phối bởi lợi nhuận nên việc lựa chọn tác phẩm sẽ dễ dàng hơn. Về tiêu chí chọn lựa, chúng tôi chỉ đặt một tiêu chí duy nhất là chất lượng của tác phẩm. Hội đồng tuyển chọn, biên tập tủ sách gồm nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đông Thức, Đoàn Thạch Biền và Lê Minh Quốc.

Tôn chỉ của tủ sách Sơn ca với mong muốn nhỏ nhoi là đóng góp vài giọt tươi mát cho cuộc đời. Một vài rung động lãng mạn từ Tủ sách Sơn ca sẽ là những cố gắng rất khiêm tốn nhằm làm dịu đi những căng thẳng, âu lo.

* Qua các đầu sách đã thực hiện, tại sao Sơn ca chọn cách “lấy số đông” nhà văn, nhà thơ mà không đi sâu vào từng tác giả nổi tiếng?

- Giai đoạn đầu, chúng tôi tập trung làm các tuyển tập văn, thơ theo từng vùng miền, sau đó sẽ là những tác phẩm của riêng từng tác giả có chọn lọc. Từ trước đến giờ, chưa thấy các tuyển tập thơ văn của các tác giả theo vùng miền một cách hệ thống, nhất quán. Trên nền các tuyển tập của tủ sách Sơn ca, hy vọng sẽ phát lộ những tài năng bất ngờ và việc làm sách riêng cho từng tác giả chắc chắn sẽ xảy ra.

Tủ sách Sơn Ca gồm văn và thơ.

* Mỗi tuyển tập thơ văn như vậy chi phí rất cao vì Sơn ca vừa in sách, trả nhuận bút, mời cả trăm nhà văn, nhà thơ về tham dự lễ ra mắt... Trong khi, hiệu quả để “ghi dấu ấn” thương hiệu không hẳn đã cao?

- Nếp nghĩ của xã hội thường “bắt” doanh nghiệp phải làm cái gì đó để sinh lợi. Thực ra chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng của Sơn ca là: “cuộc sống phải vui!”. Có những việc không sinh ra tiền, không tăng trưởng doanh thu nhưng nó đem lại niềm vui cho cộng đồng. Trước khi vươn tới những tầm cao về doanh số, lợi nhuận thì cần phải vui trước đã. Hạnh phúc nằm trên mỗi bước đi, không cần chờ đích đến. Đôi khi doanh nghiệp cũng cần được vui chơi mà không phải ám ảnh đến đồng tiền.

* Xin cảm ơn ông.

Thanh Kiều (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm