(TT&VH) - Ở Mỹ, xe hơi dường như là thứ gì đó còn cao hơn một phương tiện di chuyển, nó phản ánh lối sống của người dân nước này. Do vậy, nói “cả dân tộc sau tay lái” cũng không ngoa. Tại những thị trấn nhỏ, giao thông công cộng không tiện lợi, thiếu cả vỉa hè, do đó xe hơi là phương tiện đi lại duy nhất, không kể xe buýt chở học sinh.
Một công dân Mỹ điển hình là người lái xe lịch thiệp và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Ở Mỹ, hầu như ai ai cũng lái xe. Bắt đầu từ cô cậu học sinh phổ thông 16 tuổi đến các cụ già đều ngồi sau tay lái. Đối với người cao tuổi, xe hơi gần như là cách thức dịch chuyển và thú vui duy nhất. Mặc dù nhà nước đang cố tước niềm vui của họ bằng cách bày ra chuyện thi lấy lại bằng lái sau tuổi 80 nhưng nhiều cụ ở tuổi 90 vẫn hăng hái điều khiển những chiếc xe hơi thể thao trông rất “ngầu”.
Ở Mỹ, từ lớp 11, đa số học sinh đều có xe hơi riêng. Và người Mỹ cũng không hề có định kiến về việc phái yếu ngồi sau tay lái. Mà thực ra phụ nữ lái xe còn nhiều hơn nam giới nên chẳng ai để ý nữa. Người già và học sinh cầm vô-lăng tại Mỹ cảm thấy rất an bình, bởi các “bác tài” ở đây ít khi tranh giành đường của nhau.
Với người Mỹ, bằng lái xe hơi là giấy tờ tùy thân chủ yếu và đầy đủ. Chẳng mấy ai phải mang chứng minh thư theo người. Đường sá ở Mỹ thì rất tuyệt, dù nhiều đoạn có thu phí nhưng đúng là “đáng đồng tiền bát gạo”.
Trên các con đường ở nước Mỹ có 3 loại “công thần” - xe cứu hỏa, xe buýt chở học sinh và trên hết là người đi bộ. Ngay cả xe cứu hỏa cũng nhường bước cho người đi bộ sang đường và chẳng ai ngạc nhiên về điều này. Tiền phạt đối với người lái xe không nhường đường cho người đi bộ rất cao. Trẻ em là đối tượng được ưu tiên đặc biệt. Khu vực trường học được đánh dấu bằng tín hiệu đèn vàng nháy liên tục cùng vô số các ghi chú trên bảng và dưới đường nhựa. Các loại xe cộ không được vượt quá tốc độ 20 dặm/h(trên 32 km/h). Buổi sáng và trưa, khi học sinh đi học và tan trường, là thời gian hoạt động của “cảnh sát dành cho trẻ em”- thường là phụ nữ làm việc ngoài biên chế. Họ chặn các con phố và dắt trẻ qua đường. Các loại xe đều ngoan ngoãn đứng yên chờ trẻ đi qua. Khi trên xe buýt chở học sinh có một em nào cần đi ra thì tài xế bật tín hiệu Stop và đèn nháy theo kiểu của cảnh sát. Khi em học sinh đó bước xuống đường để nhào vào vòng tay của người mẹ đang chờ ở vỉa hè thì mọi chuyển động trên đường phố đều “chết lặng”. Vượt chiếc xe buýt chở học sinh đang bật đèn nháy là “tội ác” khủng khiếp nhất đối với người ngồi sau tay lái ở Mỹ!
Một điều đập vào mắt du khách nước ngoài là các tài xế Mỹ thể hiện sự nhường nhịn tuyệt đối trước người đi bộ qua đường. Thái độ này nếu không được tìm hiểu trước thì dễ bị coi là “diễn” vì nó quá đều và đẹp. Các loại xe “chết lặng” cách khá xa vạch “ngựa vằn” ngay cả khi người đi bộ còn đứng trên vỉa hè và chuẩn bị bước xuống đường.
Ai không quen dễ coi người lái xe Mỹ “uể oải” vì dù ở làn ngược chiều vắng xe đến cả vài dặm trước mắt thì cũng chẳng ai lấn sang để vượt lên. Thật ra đó là ý thức đã ngấm vào máu. Người lái xe bình tĩnh chịu đựng những cuộc ùn tắc trên phố nhỏ, không hề tỏ ra sốt ruột. Tuy nhiên, có lệ là ở Mỹ người ta được phép vượt 5- 8 dặm/h so với biển báo. Nhưng vượt quá 10 dặm/h thì bị phạt 200 USD.
Tại các con đường chính có 4 làn xe, người Mỹ chỉ được phép chạy 65 dặm/h. So với chất lượng của đường thì tốc độ này vẫn được coi là chậm và rất an toàn. Ai lái xe vượt quá tốc độ sẽ bị cảnh sát ngồi trong xe đi ngược chiều hay cùng chiều phát hiện. Tại Mỹ cũng đôi khi có cảnh sát núp trong bụi cây để “phục” những người vi phạm. Riêng ở bang Massachusetts có quy định chỉ viên cảnh sát nào ghi nhận việc vi phạm tốc độ thì mới được quyền phạt người lái xe. Vì thế viên cảnh sát này phải đuổi kịp và dừng xe người vi phạm lại. Sau đó người vi phạm sẽ nhận được hóa đơn phạt qua bưu điện kèm bức ảnh chiếc xe của mình lấy từ camera trên đường phố hoặc từ xe cảnh sát. Tại Mỹ, người lái xe được phép uống một chút chất có cồn, tương đương hai vại bia. Uống nhiều hơn là bị phạt nặng.
Luật giao thông ở Mỹ có khác một chút so với nhiều nước. Chẳng hạn ở mỗi ngã tư đều có biển Stop ở tất cả các hướng. Nếu không có đèn tín hiệu thì tất cả các xe trước khi đến ngã tư đều dừng lại quan sát rồi sau đó xe nào vào trước sẽ được đi trước, theo nguyên tắc nhường đường cho xe bên phải. Khác với tại châu Âu, ở Mỹ được phép vượt ở cả bên trái và bên phải, nhưng khi chuyển làn phải chú ý nhìn gương hậu để quan sát có xe đi ở phía sau hay không.
Tuy nhiên, theo tờ Newizv (Nga), điều khác biệt cơ bản trong giao thông ở Mỹ với các nước đang phát triển là cảnh sát giao thông không dừng xe của bạn lại khi bạn không phạm luật. Nhưng một khi họ đã phát tín hiệu dừng lại thì bạn khó có thể “lách”. Chuyện “thương lượng” là không thể vì cảnh sát giao thông Mỹ không nhận hối lộ!
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý III/2025.
Ngày 13/8, Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố về các đề xuất đóng góp ý kiến và đồng hành của thành viên hệ sinh thái xe điện đối với chương trình chuyển đổi xanh.
Lúc 20h00 ngày 16/8 tại Quảng trường Cam Ranh (Khánh Hòa), LION Championship 25 (LC25) hứa hẹn mang đến cho khán giả loạt trận MMA đỉnh cao, trong đó tâm điểm là cuộc so găng giữa nhà vô địch hạng 56kg Lê Văn Tuần và ứng viên số một hạng 60kg Trần Ngọc Lượng.
Jannik Sinner có thể là một trong những gương mặt mới nổi của làng quần vợt, nhưng tay vợt người Italy này không hề chậm trễ trong việc ghi dấu ấn vào lịch sử môn thể thao.
Bút ký lịch sử "Ngôi nhà xưa yêu dấu" do Trung tâm "Tác phẩm mới" phối hợp với Tổ chức "Trái tim người lính Việt Nam" tổ chức bản thảo; Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.
"Ngửa lưng cho thế gian nhờ/ Chẳng thương thì chớ lại ngờ bất trung", là đố về chữ gì? Rõ ràng đó là chữ "phản", phản thùng, phản phé, phản phúc, phản nghịch… Vậy, "phản ngựa" thì sao?
Cứ vào cuối tuần, tại khuôn viên Lăng Lê Văn Duyệt (phường Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh) lại rộn rã tiếng trống, tiếng hát, những làn điệu ngân vang của nghệ thuật hát bội - loại hình sân khấu cổ truyền có lịch sử hàng trăm năm.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo cho thấy, từ nay đến cuối tháng 8/2025, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam; các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan về bổ sung danh mục sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80.
Dấu ấn bản sắc văn hoá, truyền thống, lịch sử Việt Nam được thí sinh thể hiện một cách sáng tạo trong phần thi The Grand Arrival của Miss Grand Vietnam 2025.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Sở Du lịch Hà Nội đã ra mắt một bộ sản phẩm kích cầu du lịch gồm 80 sản phẩm tiêu biểu, được xây dựng và phát triển một cách bài bản.
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc từ ngày 10-13/8 thu hút sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao của giới chuyên gia trong khu vực.
Chiều 13/8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhiều người điều khiển xe tay ga hiệu Vespa có hành vi vượt đèn đỏ tại giao lộ đông đúc ở trung tâm thành phố.
HLV Tuấn Kiệt đã quyết định sẽ phải có sự thay đổi ở tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu chinh phục những đỉnh cao mới trong tương lai.
Cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến đã không thể giành huy chương đồng môn billiards nội dung carom 3 băng tại World Games 2025, khi để thua trước đối thủ dày dạn kinh nghiệm Martin Horn (Đức) trong trận tranh hạng ba.
XSMB 13/8: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 13/8/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.