(TT&VH) - Ngày 26/12, Trung Quốc đã cho ra mắt tuyến đường sắt nhanh nhất thế giới - hành trình hơn 1.000km từ Quảng Châu tới Vũ Hán với thời gian chỉ là ba giờ. Với tốc độ tối đa 394km/h, tàu siêu tốc của Trung Quốc được xem là vô địch thế giới, vượt xa các đối thủ Shinkansen của Nhật Bản và TGV của Pháp. Tuy nhiên, không phải người dân Trung Quốc nào cũng hào hứng với thành tựu này.
Cách mạng đường sắt
Tuyến đường sắt cao tốc kể trên sẽ giảm thời gian vượt chặng hành trình 1.069 km nối thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông với thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc xuống còn 3 tiếng đồng hồ. Thành tích này ngắn hơn 3 lần so với 10 tiếng rưỡi trước đây. “Con tàu có thể “bay” với vận tốc lên tới 394,2km/h và là con tàu nhanh nhất đang hoạt động trên thế giới” - ông Zhang Shuguang, Cục trưởng Cục vận tải thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã.
Các con tàu cao tốc của Trung Quốc
Dự án tàu siêu tốc của Trung Quốc đã được khởi động từ năm 2005 với mục tiêu nối Quảng Châu, cổng thương mại ở miền Nam Trung Quốc và nằm gần Hong Kong, với thủ đô Bắc Kinh. Tháng 12/2009 bắt đầu giai đoạn chạy thử. Con tàu đầu tiên rời Vũ Hán hôm 26/12 và nó đã tới đích Quảng Châu bình an sau 3 tiếng đồng hồ.
Theo ông Xu Fangliang, kỹ sư trưởng phụ trách việc thiết kế tuyến đường cao tốc, tàu của Trung Quốc hiện chưa có đối thủ về tốc độ. Ông nói rằng tốc độ trung bình của tàu Trung Quốc là 350km/h, còn tàu cao tốc ở Nhật chỉ chạy 243km/h và ở Pháp - 277km/h.
Bắc Kinh một chương trình phát triển đường sắt đầy tham vọng nhằm nâng quy mô mạng lưới quốc gia từ 86.000km hiện nay lên 120.000km, trở thành nước có ngành đường sắt phát triển thứ hai sau Mỹ. Trung Quốc lần đầu giới thiệu tuyến đường cao tốc tại Olympic Bắc Kinh năm 2008. Tuyến đường này nối Bắc Kinh với thành phố cảng Thiên Tân. Tháng 9 năm nay, các quan chức Trung Quốc tuyên bố họ muốn xây dựng 42 tuyến đường sắt cao tốc, nghĩa là bao phủ gần hết đất nước từ nay đến năm 2012. Việc xây dựng được sắt cao tốc ngoài việc giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa còn giúp kích thích kinh tế tăng trưởng. Được biết, mạng đường sắt cao tốc của Trung Quốc phát triển dưới sự hợp tác về công nghệ với nhiều công ty nước ngoài như Siemens, Bombardier và Alstom.
Trong ca-bin lái hiện đại của tàu cao tốc
Khổ vì tàu siêu tốc
Trong khi các quan chức Trung Quốc vui mừng vì sự kiện mang tính tự hào quốc gia này thì không ít người dân và cả một bộ phận báo giới đã lên tiếng chỉ trích. Nguyên nhân do giá vé tàu cao tốc không hề rẻ.
“Giá vé thật sự quá đắt với những người như chúng tôi” - Huang Jiunan, người lao động tỉnh lẻ đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Quảng Châu, nói. Mặc dù con tàu mới tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại song Huang cho biết anh không có ý định sử dụng dịch vụ này trước Tết Âm lịch. “Tôi sẽ vẫn đi tàu thông thường với giá vé rẻ hơn nhiều” - anh nói - “Nhưng giờ thì mua vé tàu thường cũng rất khó nếu như nhiều người giống tôi không muốn dùng dịch vụ mới”.
Huang càng có lý do để lo ngại bởi Bộ Đường sắt Trung Quốc đã tuyên bố cho ngưng hoạt động vài tuyến tàu truyền thống sau khi triển khai tàu cao tốc. Nguồn tin bên trong cơ quan đường sắt nói rằng 26 tuyến đường cũ nối Quảng Châu với Thâm Quyến, Vũ Hán và vài khu vực khác sẽ ngừng hoạt động.
Hành khách sẽ phải từ bỏ các con tàu truyền thống
Điều gây lo ngại cho những hành khách nghèo là tàu cao tốc chạy trên các tuyến đường riêng, xa đường của các con tàu thường. Tờ China Business News có trụ sở ở Thượng Hải cho biết nhiều hành khách phàn nàn rằng họ bị những con tàu cao tốc “cướp mất phương tiện đi lại”. “Những người nghèo sẽ phải làm gì nếu họ muốn đi từ thành phố này tới thành phố nọ?” - một người giấu tên thắc mắc.
“Điều đó có nghĩa chúng tôi bị ép mua vé giá cao” - nữ sinh viên Zhang Qian than phiền với tờ China Daily. Chị cho biết bạn trai của chị thường chỉ phải bỏ ra có 180 NDT (26 USD) để đi từ Vũ Hán tới Quảng Châu thăm chị. Giá vé tàu thường dao động từ 50 - 280 NDT (7 - 41 USD) nhưng để đi trên những con tàu cao tốc và ngồi khoang hạng nhất thì người ta phải bỏ ra 800 NDT (117 USD), còn khoang hạng hai có giá 500 NDT (73 USD). Mức tiền này chỉ ít hơn một chút so với giá máy bay giá rẻ. “Là sinh viên, tôi không thể chịu nổi mức giá đắt quá thể như vậy” - Zhang nói. Chị cho biết bạn trai chị sẽ không thể tới Quảng Châu thường xuyên nếu các con tàu thường bị “xếp xó”.
Được biết, một quan chức giấu tên ở Bộ Đường sắt Trung Quốc đã giải thích vì sao cho ngưng hoạt động các con tàu truyền thống trên tờ China Business News. Ông nói rằng dù giao thông đường sắt ra đời là để phục vụ xã hội thì cũng phải tính tới vấn đề kinh tế thị trường và lợi ích thương mại. Nếu không dẹp tàu giá rẻ thì rất đông hành khách nghèo sẽ chẳng bao giờ đoài hoài tới tàu siêu tốc cả.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã nêu kiến nghị của Chính phủ trình Quốc hội xử lý một số nhiệm vụ chi phát sinh trong điều hành ngân sách Nhà nước năm 2025.
Phút 80, trận đấu giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và B.Bình Dương, Trọng Hoàng thoát xuống như một chú linh dương để phá bẫy việt vị. Cú vẩy má ngoài nhanh như điện và tỷ số là 3-1 cho chủ nhà Hà Tĩnh. Nếu cứ đá như thế này có khi Hà Tĩnh lại giành được huy chương cũng nên.
LPBank V-League 2024/25 bước vào đoạn cuối cực kỳ căng thẳng khi cuộc chiến trụ hạng đang như “nước sôi lửa bỏng” với những nỗ lực cuối cùng. Trong lúc đó, cuộc đua vô địch bỏng rát hơn lúc nào hết.
Sáng 5/5, tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo một số nội dung chủ yếu tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Nhà sản xuất Nguyễn Huỳnh Như cùng thương hiệu Long Ngọc Luxury đã tạo nên một mùa đầu tiên đáng nhớ cho Hành Trình Ước Mơ, với gần 2 tỷ đồng trao tận tay người nghèo.
Theo hãng tin RIA Novosti, trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông luôn suy nghĩ về người kế nhiệm nhưng việc đưa ra quyết định cuối cùng về nhà lãnh đạo tiếp theo sẽ thuộc về chính người dân Nga.
Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước và đón mùa hè 2025 tràn đầy hứng khởi, hệ thống Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom khởi động chiến dịch "Việt Malliday - Hè Holiday"
Ngày 5/5, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thông báo chính thức khởi động chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2025. Bước sang năm thứ 24, chương trình tiếp tục khẳng định sức sống bền bỉ và giá trị nhân văn sâu sắc trong hành trình đồng hành cùng học sinh cả nước.
Liveshow Ngắm hoàng hôn tại Hạ Long vào ngày 1/6 hứa hẹn sẽ là món quà đặc biệt mà nhóm Nhà Trẻ dành tặng người hâm mộ, khởi đầu cho những hoạt động chung thú vị của nhóm trong thời gian tới.
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayaka đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam và dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak từ ngày 4-6/5/2025.
Sáng 5/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và tình hình thực hiện kế hoạch phát trển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2025.
Sáng 5/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Ngày 15/12/1999, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 54 quyết định Đại lễ Phật đản Vesak hay Lễ Tam hợp kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là lễ hội văn hóa tôn giáo vì hòa bình.
Ngày 4/5, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đến thành phố Saint Petersburg của LB Nga trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.
Chức vô địch CJ Cup Byron Nelson là lời đáp trả mạnh mẽ từ golfer số một thế giới Scottie Scheffler với tuyên bố của huyền thoại Phil Mickelson rằng anh sẽ không thể vô địch thêm giải nào cho đến tháng Chín.