Xu hướng lạ ở Nhật: Đàn ông thích "nữ hóa"

03/11/2009 10:47 GMT+7 | Trong nước

(TT&VH) - Lâu nay, khi nhắc tới đặc điểm của nam giới, người ta thường dùng các từ “to cao, khỏe mạnh, rắn rỏi, cương quyết...”. Nhưng ở Nhật lại xuất hiện kiểu “đàn ông mới”có ngoại hình và tính cách gần với phái yếu.

Xóa nhòa sự phân chia giới tính


Nhà thiết kế Shinya Yamaguchi
cùng bộ cánh dành riêng cho
giới đàn ông thích “nữ hóa”

Ở tuổi 18, Mitsuhiro Matsushita đã vạch ra cho mình một tương lai lý tưởng. Tốt nghiệp đại học, Matsushita sẽ đi làm vài năm rồi xây tổ ấm với một nhân viên làm công ăn lương siêng năng. Khi hai vợ chồng có con, Matsushita sẽ ở nhà trông con, nướng bánh mỳ, làm bánh ngọt và tuân theo cuộc sống truyền thống của một bà nội trợ Nhật.


Tất cả những điều này nghe thật hợp lý, ngoại trừ một điểm: Matsushita không phải con gái mà là một chàng trai mặt mũi sáng sủa, ăn mặc hợp mốt và có lối nói chuyện rất dễ nghe. Matsushita tham gia hội của những thanh niên Nhật thích “nữ hóa”, từ cách ăn mặc bên ngoài tới lối suy nghĩ trong đầu.

Có hai cụm từ được dùng để mô tả về họ, đó là soshokukei danshi (tạm dịch là: trai nữ hóa) và ojo-man (trai giống gái). Mặc dù phần lớn những người này chẳng phải dân đồng tính nhưng họ không có những đam mê của đàn ông mà sở hữu các đặc điểm tính cách vốn chỉ dành riêng cho nữ.

Các ojo-man không mê xe hơi tốc độ cao và gái đẹp. Họ ít tham vọng, không ưa cạnh tranh, thích làm các công việc thầm lặng. Họ biết cách phục sức hợp mốt và ăn ít để giữ vóc dáng thon thả nhằm mặc vừa các bộ quần áo bó sát cơ thể. Họ thân thiết với mẹ và hai mẹ con thường rủ nhau đi mua sắm. Họ không hứng thú về các cuộc hẹn hò với bạn gái, ngại nói chuyện chăn gối. Họ thích dùng các món đồ chơi tình dục để tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Họ kiểm soát tiền bạc rất chặt chẽ và thường mang theo vài thẻ tích điểm của các cửa hàng bán lẻ. Họ coi những người không biết tiết kiệm từng xu lẻ là khờ dại. Họ thích dành thời gian rảnh để ăn quà vặt, một thú vui được xem là “đậm chất nữ tính” ở Nhật.

Lớp khách hàng mới

Xu hướng giới tính mới khiến xã hội Nhật bất ngờ. Các nhà nghiên cứu thi nhau tung ra những cuốn sách với tựa đề gây sốc như: Nghiên cứu tình yêu của con trai bị “gái hóa”, Đàn ông mang áo nịt ngực hay Đàn ông mang nữ tính và giống như đàn bà đang thay đổi nước Nhật...

Megumi Ushikubo, tác giả của cuốn Đàn ông mang nữ tính và giống như đàn bà đang thay đổi nước Nhật, ước tính 2/3 nam giới Nhật Bản ở độ tuổi từ 20 đến 34 bị “nữ hóa”. Tờ Japan Times nhận xét rằng Ushikubo không quá lời. Trong số 500 nam giới độc thân ở độ tuổi 20 - 30 được công ty bảo hiểm nhân thọ Lifenet Seimei thăm dò hồi tháng 3 năm nay, có tới 378 anh chàng (tức 75,6 %) nói là thấy mình mang những đặc điểm của giới soshokukei.


Những chàng trai soshokukei ở Nhật

Công trình nghiên cứu của bà Ushikubo, Chủ tịch Công ty nghiên cứu thị trường Infinity, đã đưa ra những lời tư vấn cho các hãng sản xuất hàng hóa để họ phục vụ tốt hơn nhóm “cư dân mới”. “Ở thế hệ trước, người ta đánh giá cao một chiếc xe về tốc độ và các thông số kỹ thuật” - bà Ushikubo viết - “Còn các chàng trai có nhiều nữ tính thì không quan tâm tới những điều đó. Họ muốn một chiếc xe mang tính thực dụng và có đủ không gian để mình được thoải mái”.

Vài năm trở lại đây, tại thị trường Nhật đã xuất hiện một loạt hàng hóa đáp ứng nhu cầu của những đối tượng đặc biệt nói trên. Một số hãng bia ở Nhật đã sản xuất loại bia nhẹ hơn bình thường. Công ty WishRoom tung ra sản phẩm áo lót cho đàn ông hồi tháng 11 năm ngoái và bán rất chạy. Tuần này, nhà thiết kế Shinya Yamaguchi vừa giới thiệu bộ sưu tập gồm những chiếc váy và áo len, có cả màu hồng, dành cho nam giới.

Đáng lo ngại

Masahiro Morioka - giáo sư triết tại Đại học Osaka, tác giả cuốn Hướng dẫn duy trì mối quan hệ với các chàng trai soshokukei - cho rằng nguyên nhân của tất cả những thay đổi trên bắt nguồn từ thực tế là đàn ông ở Nhật đã được giải thoát khỏi sức ép phải có nhiều nam tính. “Tôi cho rằng những người đàn ông nam tính nhất là các binh sĩ trên chiến trường” - Morioka nói - “Nhưng sức ép buộc đàn ông phải nam tính đã phai nhạt dần trong hơn 6 thập kỷ qua. Kết quả là tỷ lệ giết người bình quân do nam giới thực hiện tại Nhật hiện thấp nhất thế giới”.

Masahiro Yamada, giáo sư xã hội học ở Đại học Chuo, Tokyo, nói rằng nam giới bị “nữ hóa” là hệ quả của tình trạng kinh tế suy giảm. Do bi quan với tương lai nên họ không nhiệt tình trong công việc và quay sang thời trang như một cách để tự làm nổi. Họ cũng không gắn bó cùng bạn khác giới và chẳng hứng thú nghĩ tới việc có con

Giáo sư Yamada nhận xét rằng vấn đề nằm ở chỗ phụ nữ Nhật đã không theo kịp sự thay đổi này. Khoảng 2/5 số phụ nữ Nhật vẫn muốn hẹn hò với người đàn ông có khả năng kiếm ít nhất 6 triệu yen (khoảng 60.000 USD)/năm. Tuy nhiên số này chỉ chiếm 3,5% nam giới từ 20 đến 34 tuổi ở Nhật Bản. Kết quả của sự kỳ vọng phi thực tế đó là nước Nhật nhiều khả năng sẽ có cả một thế hệ với rất đông đàn ông, đàn bà không kết hôn và chẳng có con. Với một quốc gia vốn đã lâm vào cảnh suy giảm dân số thì đây thực sự là một thảm họa.

Quan trọng hơn, Yamada cho rằng những người soshokukei sẽ gây tác hại về lâu dài. “Tôi lo lắng trước viễn cảnh những chàng trai mang nhiều nữ tính đó sẽ trở thành chủ nhân của nước Nhật” - ông nói - “Việc đàn ông Nhật trẻ tuổi ngày càng trở nên nhút nhát, sợ hãi trước việc đón nhận các nguy cơ sẽ ảnh hưởng tới sức sống và tiềm năng của cả xã hội”.

Gia Bảo

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm