Khi bóng đá đúng là trò chơi

12/01/2011 11:54 GMT+7 | Italy

(TT&VH)- Chủ tịch Enrico Preziosi của Genoa là ông chủ của một hãng sản xuất đồ chơi trẻ em có tiếng ở Italia. Đi lên từ đồ chơi, nên trong cách quản lý đội bóng của mình, Preziosi thường khiến người ta nghĩ rằng ông thực sự đang coi công việc như một trò chơi vậy.

Hồi đầu mùa giải này, báo chí đã từng có những bài ca ngợi khả năng mua bán kỳ tài của Preziosi, khi ông mua về Genoa một loạt cầu thủ có tên tuổi như Rafinha,Veloso, Eduardo hay Boateng (cho Milan mượn) rất dễ dàng với mức giá rất thấp. Họ gọi đấy là “Trò chơi của Preziosi”. Trước đó, Preziosi cũng cho thấy ông “đi chợ” khéo léo thế nào ở các thương vụ mua Milito, Thiago Motta hay Ranocchia.

Chủ tịch Enrico Preziosi của Genoa- Ảnh Getty

Nhưng càng lúc, người ta càng thấy thái độ coi bóng đá giống như trò chơi của Preziosi là bất cập. Nguyên tắc căn bản nhất của trò chơi là “Thua keo này, bày keo khác” một cách vô lo nghĩ. Genoa mùa trước thủ yếu, Preziosi tăng cường hàng thủ là hợp lý, nhưng việc ông chỉ mua thêm những chân sút vô danh bổ sung vào tuyến trên, đồng thời lại luôn tìm cách đẩy đi những người đã khẳng định được khả năng như Crespo, Floccari, Acquafresca mùa trước, Sculli (suýt sang Inter và sắp sang Lazio) và Toni mùa này, lại rất vô lý. Có vẻ ông chủ Genoa cứ làm theo những gì mình thích mà không cần cân nhắc trước sau.

Vài tuần trước, khi Genoa quyết định đem Palladino (đã ghi bàn cho Parma) để lấy Paloschi, chân sút vừa non kinh nghiệm lại hay chấn thương (vẫn chưa thể ra sân do chấn thương cơ), người ta chẳng hiểu Preziosi nghĩ gì. Vụ Boateng càng khó hiểu. Tiền vệ người Ghana không hề được Preziosi coi trọng và ông mua về chỉ để đẩy sang cho Milan mượn, nhưng sau nửa đầu mùa giải, Boateng mới chính là bản hợp đồng hay nhất mà ông đã mua, chỉ có điều Genoa lại chẳng được hưởng lợi gì.

Trong lúc Napoli (cùng lên hạng với Genoa năm 2007) đang cạnh tranh Scudetto vì có định hướng và chiến lược rất rõ ràng: giữ chân trụ cột và dần dần tăng cường ngôi sao, thì Genoa vẫn chỉ là một “thường dân” như các đội thiếu tham vọng khác, dù mùa nào Preziosi cũng tỏ quyết tâm hướng đến những cái đích lớn lao thông qua chiến lược mua sắm rầm rộ (nhưng thiếu chất).

B.V

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm