Bầu Đức: Bóng đá & kinh doanh

18/01/2009 14:16 GMT+7 | V-League

(TT&VH) - Với “bầu” Đức, bóng đá không đơn thuần là một thể thao đơn thuần, mà phải bắt nó sinh lời, và phục vụ cho mục tiêu tối thượng là kinh doanh.

1. Bầu Đức kể rằng, để có bản hợp đồng với của tiền đạo số 1 Đông Nam Á hơn 7 năm về trước, đích thân ông đáp máy bay qua lại như con thoi giữa Việt Nam và Thái Lan. Nó cũng na ná như việc Lưu Bị “tam cố Thảo Lư” để mời Gia Cát Lượng. Ông đi mua Kiatisak, nhiều người xì xầm, nói đó là “chuyện không tưởng”. 7 năm về trước, ông Ba Đức ngoài cái tình, ông còn dùng đủ mưu, đủ chiêu, vậy mà ban đầu phía “Sắc” vẫn lắc đầu từ chối, thậm chí CLB của anh còn không muốn tiếp ông.

Quả tình lúc ấy, chính người Việt Nam chưa nhiều người còn chưa biết đến ông Đức, chứ chưa nói tới người Thái. Vả lại cái tên HA.Gia Lai lúc ấy chỉ là đội bóng “vùng sâu vùng xa” mới chân ướt chân ráo bước vào làng bóng đá Việt . Chả thế mà báo chí Thái từng giật những cái tít lớn: Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu? Và khi tiếp xúc được với “Sắc”, ngoài cái tình, thì đồng tiền vẫn là đòn đánh quyết định đưa “Sắc” về phố núi Pleiku bằng cách chuyển vào két của ngôi sao này 2 năm tiền lương để chứng minh, tiền không là vấn đề đối với ông.
 
Sự có mặt của Lee Nguyễn là 1 bằng chứng nữa cho thấy
bầu Đức (thứ 2 từ trái sang) luôn có cách PR cho HA.GL rất khác người
nhưng luôn mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Quang Nhựt
 
7 năm về trước “Sắc” đến phố núi, không phi cơ đưa rước kiểu Lee Nguyễn, cũng không có họp báo rùm beng như chiều qua. Nhưng đó là sự khởi đầu cho một thời kì cực thịnh cho bóng đá phố núi. Và đặc biệt là công việc kinh doanh làm ăn của “bầu” Đức phát đạt, vươn ra ngoài khu vực Đông Nam Á, thậm chí còn tới được “lục địa già”.
 

2. Giờ này ông Đoàn Nguyên Đức được xếp ở vị trí đầu tiên trong Top 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán 2008, chứng tỏ công việc kinh doanh của HA.GL đang cực kỳ hưng thịnh. Tuy nhiên, lĩnh vực bóng đá đã mang đến danh tiếng cho ông Đức và đội bóng Gỗ lại tỷ lệ nghịch với lĩnh vực kinh doanh bởi đã 4 năm rồi, phố núi không ngôi vị. Đấy cũng chính là điều mà bầu Đức quyết tâm đưa “cựu vương” trở lại bằng những cuộc “thay máu” triệt để.

Bản hợp đồng với Lee Nguyễn cũng làm nên hội chứng tương tự như với “Zico” Thái 7 năm về trước. Duy chỉ có điều, với “Sắc” thì ông Đức phải vất vả xuôi ngược, còn với Lee Nguyễn thì mọi chuyện tương đối dễ dàng hơn vì Gỗ chỉ thương thảo qua điện thoại, email…hay nói cách khác, HA.GL giờ đã một thương hiệu hút hàng.

Lần đầu tiên của bóng đá Việt Nam có một buổi ra mắt cầu thủ kiểu như HA.GL đối với Lee Nguyễn. Bởi nó hoành tráng giống như kiểu ra mắt của những “siêu sao” bóng đá thế giới,với màn trao áo và biểu diễn với bóng trước đèn flash của đông đảo giới truyền thông. Có lẽ hơn ai hết, ông Đức đã đúc rút được một kinh nghiệm nằm lòng: “Không có công cụ quảng cáo thương hiệu nào rẻ và hiệu quả như bóng đá…”.

Biết thế, nhưng không phải người nào cũng làm được như ông Đức và không phải đội bóng nào cũng thành công.

Tịch Điền

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm