Việt Nam là gì?

03/07/2010 06:23 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Trung Quốc được mệnh danh là Công xưởng của thế giới. Ấn Độ là Văn phòng của thế giới. Thái Lan từng nhận mình là Bếp ăn của thế giới. Malaysia là châu Á đích thực. Vậy Việt Nam của ngày hôm nay được (hay mong muốn) thế giới gọi là gì, để xóa đi ám ảnh chiến tranh của vài chục năm trước mà giờ đây với nhiều nơi trên thế giới đó vẫn gần như là hình ảnh duy nhất gắn với hai chữ Việt Nam?


Việt Nam - đất nước tươi đẹp
Câu hỏi lớn ấy vừa được đặt lên bàn tròn Xây dựng thương hiệu quốc gia tổ chức hôm 30/6 tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều nhà văn hóa, trí thức, doanh nhân tên tuổi. 50% của câu trả lời được nhất trí tuyệt đối là: Việt Nam cần sớm có thương hiệu quốc gia. 50% còn lại: Làm thế nào? thì vẫn còn bỏ ngỏ với nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên những đặc sắc về văn hóa hiện được xem là một lựa chọn sáng giá. Gợi ý của chuyên gia marketing hàng đầu thế giới, ông Philip Kotler, “Việt Nam-bếp ăn thế giới” không phải không có cơ sở khi trang tìm kiếm Google cho thấy về món ăn Việt Nam (Vietnamese Food) đứng thứ ba thế giới, chỉ sau đồ ăn Pháp và Thái Lan, món Phở Việt Nam có số lượng kết nối gấp 5 lần so với món Tom Yum nổi tiếng của Thái Lan (theo “nghiên cứu bỏ túi” của ông Lý Quý Trung, giám đốc điều hành tập đoàn Nam An với thương hiệu Phở 24). Còn giáo sư Trần Văn Khê thì ngợi ca món ăn Việt Nam đạt được 4 phẩm chất mà khó có món ăn nước nào so sánh được, đó là tính tổng hợp, khoa học, dân chủ và cộng đồng!

Không có tham vọng trả lời cho câu hỏi lớn, hội thảo, nói như bà Tôn Nữ Thị Ninh, Giám đốc Trung tâm Trí Việt, đồng tổ chức sự kiện nói trên, nhằm gửi đi một thông điệp về sự cần thiết của việc xây dựng Thương hiệu quốc gia, trong đó Nhà nước đóng vai trò tạo ra “cú hích” và “nhạc trưởng”.

P.V

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm