Ông “tổ” tranh trừu
tượng Việt Nam
Tạ Tỵ (1922-2004, thực chất ông sinh năm Tân Dậu - 1921), tên
thật là Tạ Văn Tỵ, họa sĩ, nhà thơ, nhà văn. Năm 1951 ông thực hiện
triển lãm cá nhân đầu tiên với 60 bức tranh tại Hà Nội. Năm 1956, triển
lãm hơn 60 bức tranh tại Sài Gòn, có nhiều tranh lập thể. Năm 1961,
triển lãm 60 bức tranh lập thể và trừu tượng ở Sài Gòn. Tác phẩm của ông
được trưng bày tại nhiều bảo tàng nghệ thuật ở Tokyo, San Francisco,
New York và Paris…
“… Vào năm 1956, Tạ Tỵ tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân ở Sài
Gòn. Đây là cuộc triển lãm hội họa lập thể đầu tiên tại miền Nam. Tạ Tỵ
là một họa sĩ làm việc cần mẫn và có kế hoạch. Ông hoạch định cho mình
triển lãm cá nhân 5 năm một lần, mỗi triển lãm có khoảng 60 bức tranh.
Rất tiếc, tác phẩm của ông triển lãm trong năm 1956 chưa được tìm thấy
nhiều trên thị trường.
Tuy nhiên có thể nói Tạ Tỵ đã tìm ra một phong cách cho mình và
tiếp tục con đường đó. Từ 1960 Tạ Tỵ chuyển hướng sang tranh trừu tượng.
Vào tháng Một năm 1961, ông tổ chức một triển lãm cá nhân tại Sài Gòn.
Cuộc triển lãm năm l961 được ghi nhận bởi nhiều tư liệu. Đề cập đến
những họa phẩm mới của nhà danh họa, báo Sáng dội miền Nam giới thiệu:
“Tạ Tỵ là một họa sĩ có cá tính đặc biệt trong ngành hội họa. Những tác
phẩm của họa sĩ đều mang sắc thái tiến bộ. Tạ Tỵ là một trong những
người có công xây dựng một nền hội họa mới Việt Nam”. Trong cuộc triển
lãm này, một số tác phẩm được in và giới thiệu trong một số báo. Nhịp
thời gian (1959, 75x56cm), Nhạc Calypso (1960, 80x80cm), Màu thời gian
(1960, 95x180cm) cho thấy những cấu trúc hình học của giai đoạn lập thể
bước hẳn sang trừu tượng với sự nhấn mạnh vào tiết tấu và sự khúc chiết
của bố cục. Nhiều họa sĩ Sài Gòn sau này đã nhận xét tranh của Tạ Tỵ
“quá lý trí”, điều không thường xảy ra với người Việt Nam, vốn quen với
cảm tính nhiều hơn.
Tuy nhiên, điều chắc chắn là Tạ Tỵ đã bước ra khỏi quỹ đạo của
kinh viện và vạch ra một con đường cho chính mình và cho những khám phá
sau đó. Sự tách rời sáng tác mỹ thuật với chủ nghĩa tân cổ điển mà
Trường Cao đẳng Mỹ thuật cổ xúy, đại diện cho phong cách này là họa sĩ
Lê Văn Đệ, người sáng lập và hiệu trưởng (từ 1954-1966) của trường là
một điều lành mạnh trong hội họa Sài Gòn mà Hà Nội trong cùng giai đoạn
không hề có. Loạt bài phỏng vấn khoảng 40 họa sĩ của Nguyễn Ngu Í đăng
trên báo Bách khoa trong năm 1962 cho thấy sự đối lập của hàn lâm với
trừu tượng”, trích từ bài Tạ Tỵ (1922 - 2004) - Người tiên phong trong
mỹ thuật Việt Nam của nhà nghiên cứu mỹ thuật Bội Trân.
|