05/12/2008 09:54 GMT+7 | Văn hoá
Cùng “mổ” Sang sông…
Có người khen, nhưng cũng rất nhiều người hỏi tôi rằng vở diễn ấy nói cái gì? - GS. NSND Đình Quang kể - Tôi không trả lời, vì ai dám chắc cách hiểu của mình là đúng trước một vở diễn như thế này. Theo nhận xét của ông, Đến bờ bên kia không phải là một vở diễn thành công. Trong thời lượng một vở diễn, đạo diễn Anh Tú đã đưa vào quá nhiều ý đồ, khiến những ý tưởng chính của vở không rõ ràng và thiếu sự nhuần nhuyễn, rành mạch.
Kịch bản thử nghiệm, hay kịch bản… yếu?
Theo NSƯT Anh Tú, sân khấu thử nghiệm không thể chỉ là chỗ để đạo diễn tung hứng với dăm ba miếng trò của mình. Thử nghiệm ở đây là xem một kịch bản như thế có đứng được trên sàn diễn và tới được người xem không? “Cái chúng ta cần là rung động tới tâm hồn của người xem. Có thể có người chê, nhưng tôi cũng gặp nhiều tác giả tỏ ra xúc động với vở diễn, trong đó có cả những em nhỏ”.
“Trong 5 vở còn lại, tôi khá ấn tượng với Biến vĩ của tình yêu. NSND Lan Hương đã tỏ ra có nhiều tìm tòi công phu trong cách dàn dựng vở diễn này. Còn vở Em bé bán diêm thì việc lồng ghép các lớp chi tiết với nhau chưa ngọt. Trong khi đó, cách “thử nghiệm” của vở Đồng quê âm vang không có nhiều điểm mới. Nhưng, 6 vở diễn đã qua là một tín hiệu đáng mừng, khi chúng ta bắt đầu thấy được mạch đập của sự thử nghiệm. Nói đúng hơn, đó là sự thôi thúc, trăn trở và tìm tòi ở những đạo diễn dự thi để “làm mới” cách dàn dựng của mình (GS NSND đạo diễn Đình Quang)
Tới đây, dường như một câu hỏi được đặt ra: Đến bờ bên kia là một kịch bản viết với ý đồ thử nghiệm, hay bản thân tác giả Nguyễn Huy Thiệp không thạo những nguyên tắc sân khấu, để kịch bản có tính khả thi khi dàn dựng? Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không có khả năng viết kịch?
Ý kiến trên được đưa ra bởi nhà viết kịch Ngọc Thụ, Chi hội trưởng Chi hội Tác giả của Hội sân khấu Việt Nam. Ông Thụ gay gắt: xem Đến bờ bên kia, tôi gần như không thấy thông điệp gì được gửi gắm một cách “tới nơi tới chốn”. Mọi ý tưởng đều lộn xộn và thiếu rõ ràng. Tôi nghĩ, Hội sân khấu rất cần thận trọng khi đầu tư mời các nhà văn tham gia viết kịch bản. Trước đây, đã một số lần chúng ta thử làm việc ấy, và kết quả thu được đều chẳng khả quan gì…
Những ý kiến tranh luận trái chiều ấy vẫn không thể ngã ngũ trong buổi hội thảo vào chiều 4/12 vừa qua. Nhưng rõ ràng, sự xuất hiện của Đến bờ bên kia đã gây không khí khá “nóng” trong giới làm nghề - điều mà từ vài năm nay, người ta chẳng mấy khi bắt gặp ở một nền sân khấu đang thưa vắng người xem
Ngân Hà
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất