Hà Nội cũ dưới cách nhìn mới của nhà làm phim trẻ

03/11/2008 12:57 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Online) - “Hà Nội thì cổ kính nhưng nhiều năm gần đây có những thay đổi ở nhiều góc cạnh. Tôi muốn kết hợp giữa sự cổ kính ấy và những góc cạnh mới của Hà Nội để làm nên một vẻ đẹp tiềm ẩn...” – Đó là những tâm sự của đạo diễn trẻ Đào Thanh Hưng khi anh thực hiện series phim ngắn Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn chủ đề về Hà Nội.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng cùng nhân vật trải nghiệm

TT&VH Online đã có cuộc trò chuyện cùng đạo diễn Đào Thanh Hưng để chia sẻ cùng anh về một góc nhìn mới về một Hà Nội xưa cũ.

* Ý tưởng chính của anh khi thực hiện bộ phim ngắn này?

Khi được giao thực hiện chương trình Vẻ đẹp tiềm ẩn và lại làm về Hà Nội, tôi rất hào hứng. Tôi đã phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều vì đề tài Hà Nội đã được làm nhiều và hầu như mọi khía cạnh cũng đã được khai thác rồi. Tôi suy nghĩ tìm cách nào làm khác đi. Hà Nội thì cổ kính nhưng nhiều năm gần đây có những thay đổi ở nhiều góc cạnh. Tôi muốn kết hợp giữa sự cổ kính ấy và những góc cạnh mới của Hà Nội để làm nên một vẻ đẹp tiềm ẩn.

* Trong rất nhiều các con ngõ ở Hà Nội, tại sao anh lại chọn ngõ nhỏ Tràng An để đưa vào trong bộ phim ngắn của mình về Hà Nội?

Trong quá trình chọn cảnh để xây dựng kịch bản. Tôi muốn đưa ngõ Hà Nội vào trong kịch bản. Tôi đã từng đến Hội An, đến Đường Lâm. Tôi thích các con ngõ ở các nơi này nhưng ngõ ở Hà Nội luôn có sự đặc biệt và cuốn hút riêng. Ngõ Tràng An được tôi đưa vào trong Clip Đêm Hà Nội không phải là sự tình cờ. Ngõ Tràng An thông từ phố Huế sang Triệu Việt Vương. Có chất liệu là Tràng An tự.

Đằng sau ống kính

Trong Tràng An tự có cây hoa đại. Hoa rụng xuống ngõ vào ban đêm, dưới ánh đèn ngõ rất đẹp. Những bức tường loang lổ và những ô cửa cũ cổ kính mang đến sự tĩnh lặng của con ngõ có cái tên rất Hà Nội. Tôi đưa nhân vật trải nghiệm vào và thấy con ngõ được mềm lên rất nhiều dưới vòng quay của bánh xe đạp, của người thiếu nữ Hà Thành.

* Hai gương mặt trải nghiệm của anh là những cô gái còn rất trẻ và đều là những gương mặt mới?

Vâng, đó là Mai Linh và Thu Vân, một người là diễn viên múa, một người là sinh viên đại học. Mai Linh là nhân vật trải nghiệm tôi chọn từ đầu. Tiếp xúc với Linh ở ngoài người tôi thấy đây là một cô gái trong sáng và hồn nhiên. Phim tài liệu không cho phép diễn nhiều. Nên tôi chọn nhân vật phải rất Hà Nội. Thu Vân cũng thế. Tôi chụp ảnh Vân năm Vân lớp 10. Cũng mặc áo dài trong ngôi trường cấp 3. Nhiều năm sau gặp lại Vân vẫn giữ vẻ trong trẻo như vậy. Mặc dù Vân đã trưởng thành và đạt danh hiệu Miss HANU của ĐH Hà Nội. Sự trong sáng của 2 em đã khiến tôi muốn mời em tham gia.

Hình ảnh trong clip "Sức sống một dòng sông"
 

* Trong các bộ phim dạng “tài liệu” như thế này, người ta thường dùng lời bình để diễn đạt lại các cảnh quay, anh đã làm khác đi bằng cách để cho nhân vật tự sự. Những tự sự của những cô gái còn rất trẻ về một Hà Nội cũ liệu có sức thuyết phục người xem?

Thật ra, phim tài liệu làm khéo thì hình ảnh đã nói nên được câu chuyện. Lời bình chỉ điểm xuyết thôi. Tránh tình trạng lời đọc ra rả mà hình chẳng có gì. Ở đây, tôi chọn nhân vật rất Hà Nội rồi, lời bình về Hà Nội thế nào cho hay bằng những nhà văn, hay những người yêu và sống ở Hà Nội khác đây? Cách giải quyết tốt nhất là lời của nhân vật. Họ sống trong bối cảnh đó, cảm nó và nói nên tâm sự của mình. Đó sẽ làm cho phim chân thực hơn. Điều rất cần cho phim tài liệu.

* Anh không phải là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, liệu có những hạn chế trong cách cảm nhận của anh về một Hà Nội cũ.

Tôi sinh ra ở Hạ Long, nhưng sống ở Hà Nội cũng hơn chục năm rồi. Tôi coi Hà Nội như quê hương thứ 2 của mình. Tôi đã sống cùng ông bà và các bác của tôi ở phố cổ rất chật chội. Nhưng không hiểu sao tôi vẫn thấy nó đẹp. Thời sinh viên tôi lang thang khắp các ngõ ngách Hà Nội. Giờ làm phim về Hà Nội thấy cảm giác ấy như vẫn rất gần.

* Series phim ngắn này có tới 4 clip "Hoa trong phố", "Đêm Hà Nội", "Hồ Tây hôm nay" và "Sức sống một dòng sông". Anh cảm thấy ưng ý với phần nào nhất? Tại sao?

Series Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn chủ đề Hà Nội sẽ được phát sóng trên VTV1 vào 8h tối các ngày thứ 2, 4, 6 và CN từ ngày hôm nay 3/11
4 Clip này nếu tách riêng thì là 4 góc nhìn về Hà Nội, nhưng nếu nối liền chúng lại với nhau thì trở thành một chuỗi có nhân vật xuyên suốt rất hợp lý. Tôi thích cảm giác ngắm nhìn nhân vật trải nghiệm của mình chọn hoa bên gánh hàng hoa rong. Tôi về Hải Phòng, thấy ở nhà hát Lớn HP có 2 lầu bán hoa bên ngoài. Đó là thiết kế rất văn hoá. Tôi mong những gánh hoa rong có đất tại những nơi văn hoá, nơi những diễn viên hằng đêm sáng đèn. Để có sự gắn kết giữa những còn người và văn hoá để tạo ra nét hay. Đó cũng là lý do khiến tôi thích Clip về HOA trong PHỐ.

Đoàn phim ghi hình ở một gánh hàng hoa

* Dạo này anh triển khai dự án gì? Anh nói sao nếu cách nhìn về Hà Nội cũ của anh gặp phải sự không đồng tình của mọi người?

Gần đây tôi có làm đạo diễn Visual Art cho Đẹp Fashion Show 7. Sắp tới có làm tổng đạo diễn Miss Teen 2008. Tôi nghĩ ý tưởng nào cũng có người thích người không. Nhưng dù làm gì tôi cũng muốn làm lạ. Hà Nội cổ kính nhưng phải có cái mới trong đó thì mới mang tính đương đại.
 
Thành Trung (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm