Sẽ xong 1000m2 "Con đường gốm sứ" vào năm 2010

01/09/2008 08:33 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Với mục tiêu làm một bức tranh gốm khổng lồ trên mái đê Hà Nội dài suốt 6km; dự án “Con đường gốm sứ” của Nguyễn Thu Thủy được coi là lãng mạn bậc nhất (có thể đạt 2 kỷ lục guiness thế giới), có tác dụng xã hội hết sức rộng rãi, và cũng được triển khai rất nhanh. Một lời để nói về tác giả của dự án này - họa sỹ, nhà báo Nguyễn Thu Thủy – người đã bán cả ô tô của mình đi để đầu tư cho “Con đường gốm sứ” - đó là một cô gái Hà Nội, một tâm hồn Hà Nội!

Nhân dịp trao Tặng thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" cho dự án "Con đường gốm sứ", TT&VH đã có cuộc trò chuyện với chị.
 
 
* Thưa chị, sau 150m đầu tiên, dự án đã có kinh phí để làm thêm bao nhiêu mét nữa rồi? Các chị đã chuẩn bị cho các đoạn tiếp theo như thế nào?

- Đến giờ phút này tôi có thể tự tin khẳng định rằng chúng tôi sẽ hoàn thành được 1000m2 tranh gốm để chào đón kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Sau năm 2010, chúng tôi sẽ tiếp tục kéo dài bức tranh gốm hoành tráng này với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam, quốc tế và cộng đồng. Hiện nay chúng tôi đã vận động được kinh phí cho hơn 600m2 tranh gốm.

* Phù điêu trên "Con đường gốm sứ" tới đây sẽ có những gì độc đáo?

- Các nghệ sỹ thuộc công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đang tiếp tục làm phù điêu tại Bát Tràng, tái hiện lại các họa tiết hoa văn đẹp thời Lý cách đây đúng 1000 năm. Đặc biệt các phù điêu lá đề trang trí hoa lá, rồng, phượng, tiên nữ được tìm thấy trên các di vật gốm tại trung tâm Hoàng Thành Thăng Long sẽ được thể hiện phóng to trên chất liệu gốm Bát Tràng. Khi các nhà khảo cổ học và các nhà nghiên cứu còn đang cất giữ bảo quản các di vật gốm này cho công việc nghiên cứu, việc tái hiện phóng to các hoa văn đẹp trên các di vật gốm đó để công chúng được chiêm ngưỡng giữa không gian công cộng sẽ mang một ý nghĩa lớn: khơi gợi lại tình yêu của công chúng đối với di sản nghệ thuật của cha ông để lại tại chính trung tâm Hoàng Thành Thăng Long đúng 1000 năm trước.

* Các năm tiếp theo, khi dự án của chị cơ bản hoàn thành vẫn có thể tiếp tục được xét Giải chính thức, chị sẽ đưa tác phẩm tham dự chứ?

- Giải thưởng "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội" là một giải thưởng cao quý và hết sức đáng trân trọng của Hà Nội. Tôi thực sự xúc động và bất ngờ khi được biết dự án Con đường gốm sứ được đề cử giải thưởng này. Đây sẽ không còn là giải thưởng dành cho cá nhân tôi, mà đó sẽ là giải thưởng cho tập thể các nghệ sĩ tham gia dự án, các nhà tài trợ và công chúng Hà Nội. Tôi rất vinh dự được đưa tác phẩm Con đường gốm sứ tham dự giải thưởng Bùi Xuân Phái để chia sẻ với tất cả các nghệ sĩ, các nhà tài trợ và công chúng tham gia dự án, để bày tỏ tình yêu của tất cả chúng ta với "Phái Phố" - với Hà Nội.
 
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tận tay thực hiện Con đường gốm sứ
 
* Chị có nghĩ rằng thành tựu của dự án mình chính là khơi dậy một tình yêu Hà Nội, một khát vọng làm đẹp thành phố?

- Tôi rất vui mỗi khi đi ra đường, hay khi đang thi công tranh gốm ngoài đê và nhận được những lời khen ngợi từ công chúng. Có cô bé sinh viên túm lấy tôi cười rất tươi: "Tụi em rất thích đi vòng qua cung đường này, chỉ để ngắm Con đường gốm sứ đấy! đẹp quá!" . Những câu khen ngợi như vậy từ công chúng luôn làm tăng khí thế làm việc của nghệ sĩ chúng tôi, bất chấp những khó khăn của lạnh giá hay nắng nóng ngoài trời. Những cuộc gặp mặt, nói chuyện với cộng đồng, những cuộc thi vẽ cho trẻ em, những cuộc triển lãm và hội thảo về nghệ thuật công cộng thực sự làm cho dự án Con đường gốm sứ không chỉ dừng ở việc các nghệ sĩ làm nghệ thuật, mà dự án thực sự muốn dấy lên một phong trào cuốn hút tất cả cộng đồng cùng tham gia sáng tạo nghệ thuật làm đẹp không gian sống quanh ta. Từng bước, tôi đang dần thấy những kết quả cụ thể mang lại và các bạn hãy chờ xem trong những năm tiếp theo.

Doãn Phương (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm