10/12/2011 06:06 GMT+7 | Thế giới
Sau hơn 1 năm sau khi dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam bị Quốc hội “bác”, hai đơn vị này lại tiếp tục đưa ra 6 phương án mới.
Ông Nagase Toshio, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đã báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu của dự án, trong đó đưa ra 6 phương án. Phương án 1 là phương án cơ sở với mục tiêu giữ nguyên hướng tuyến hiện hữu, chỉ cải tạo đảm bảo an toàn chạy tàu với tốc độ 90 km/h cho 32 tàu/mỗi ngày và có chi phí khoảng 1,5 tỷ USD. Phương án 2 có chi phí khoảng 1,8 tỷ USD là phương án phát huy năng lực vận tải trên đường đơn với việc giữ nguyên khổ đường 1m, cải tạo một số công trình kỹ thuật, đảm bảo cho 50 đôi tàu chạy mỗi ngày với vận tốc khoảng 90 km/h.
Tháng 2/2012 các đơn vị nghiên cứu sẽ thảo luận, lựa chọn kịch bản cho đường sắt cao tốc Việt Nam.
Ngoài ra đơn vị nghiên cứu còn đưa ra 4 phương án khác bên cạnh việc cải tạo đường sắt cũ: xây dựng tuyến đường mới khổ 1.435mm, đường đôi, tốc độ 200km/h; xây tuyến đường sắt đôi mới, khổ 1.435, vận tốc 300km/h; cải tạo đường sắt cũ thành đường đôi, đồng thời xây dựng tuyến mới với khổ 1.435, đường đôi, vận tốc 200km/h; Cải thiện dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá và nâng cấp thành đường đôi tuyến đường sắt hiện tại với vận tốc vận chuyển hành khách lên 120 km/h; bên cạnh đó tiến hành xây dựng một tuyến đường sắt mới khổ 1435 mm, đường đôi với vận tốc vận chuyển hành khách tối đa 300 km/h).
Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Văn Hạt, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) thuộc Tổng Công ty ĐSVN cho rằng: Trong 6 kịch bản phát triển đường sắt Bắc – Nam mà đoàn nghiên cứu đã đưa ra, kịch bản thứ 6 (cải thiện dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá và nâng cấp thành đường đôi tuyến đường sắt hiện tại với vận tốc vận chuyển hành khách lên 120 km/h; bên cạnh đó tiến hành xây dựng một tuyến đường sắt mới khổ 1435 mm, đường đôi với vận tốc vận chuyển hành khách tối đa 300 km/h) là khả thi nhất.
Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Hạt, cho rằng tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang những năm qua đã liên tục được nâng cấp, sửa chữa nên nếu làm theo đề xuất của JICA để đạt tốc độ 120km/h (tốc độ hiện tại là 100 km/h) thì sẽ lãng phí không nhỏ, cần phải tính đến phương án xa hơn bởi các dự án đầu tư hiện tại vẫn có hiệu quả tới năm 2020.
Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, dự kiến, tháng 2/2012 đơn vị nghiên cứu sẽ trình báo cáo giữa kỳ và tiến hành thảo luận các kịch bản phát triển đường sắt, đồng thời lựa chọn kịch bản phù hợp nhất.
Phương Linh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất