Bóng đá Pháp: “Bordeaux hiện tại thua xa Bordeaux 2009”

02/04/2010 13:17 GMT+7 | Bóng đá Pháp

(TT&VH) - Chỉ trong vòng 3 ngày, Bordeaux nhận 2 trận thua liên tiếp cùng với tỉ số 1-3 trước các kình địch Marseille (Cúp LĐ) và Lyon (Champions League). Phải chăng Bordeaux đang suy yếu? TT&VH xin lược dịch bài bình luận của Petit về vấn đề này.

Hãy đi từ thất bại trước Lyon ở Champions League. Đối với tôi, tình huống thổi penalty (Chalme chạm tay, Lisandro nâng tỉ số lên 3-1-TT&VH) là một quyết định có phần thiếu công bằng đối với Bordeaux. Và xét toàn cục, cách biệt 2 bàn không phản ánh được là bao thực lực chênh lệch giữa 2 đội. Khi Diarra và Planus trở lại, đồng thời Lyon vắng Govou và nhất là Lisandro vì án treo giò, mọi chuyện có lẽ sẽ khác rất nhiều.


Theo Petit thì Bordeaux hiện nay thua xa chính họ 1 năm về trước, ảnh Getty
Tuy nhiên, điều ấy cũng phản ánh rằng đội bóng của HLV Blanc còn thiếu chiều sâu lực lượng. Chỉ với 2 sự vắng mặt quan trọng ở hàng thủ, họ đã tự đánh mất khả năng kiểm soát cuộc chơi và tâm lý chắc chắn thường thấy. 3 tháng trước, vào thời điểm Bordeaux chơi rất hay ở cả Ligue 1 và đá tốt trước Juventus hay Bayern ở vòng bảng ở Champions League, sức tấn công của họ vẫn có vấn đề: Quá phục thuộc vào bộ đôi Chamakh-Gourcuff, nhưng khả năng phòng thủ thì thật sự đáng nể. Bây giờ, về sức tấn công, Bordeaux vẫn phụ thuộc vào 2 cầu thủ trên, trong khi sức phòng thủ đang giảm sút rõ rệt.

Điểm yếu hàng thủ của họ bộc lộc rõ rệt trước những đội bóng có xu hướng sử dụng sức mạnh thể chất của các tiền đạo, và Bordeaux đã thua cùng trước một kịch bản tấn công của Marseille và Lyon: Không dựa nhiều vào kỹ thuật, nhưng tra tấn thể lực các hậu vệ Bordeaux bằng sự cơ động, luôn tích cực áp sát, tì đè và tranh chấp tay đôi, khi ở hàng thủ Bordeaux, vốn chỉ có Ciani là có sức mạnh.

Điểm tựa của Bordeaux mùa giải này hàng thủ, đó là nền tảng cho những chiến thắng của họ. Thế nhưng hiện tại, nó đã bộc lộ rõ những sai sót, và theo tôi, thất bại trong trận chung kết Cúp LĐ (với Marseille – TT&VH) đã gây ảnh hưởng tâm lý đáng kể đến Bordeaux. Mặt khác, tôi cho rằng Blanc đã sai lầm khi nói về sự tồn tại của các sai lầm cá nhân trong 2 trận vừa qua. Nó có thể trở thành vấn đề của cả tập thể. Bởi cảm giác sai lầm từ một cá nhân có thể lan rộng ra cả đội ngũ nếu bị chỉ trích rõ ràng.

Chúng ta cũng đã nhận thấy rõ kinh nghiệm trội hơn của Lyon ở Champions League, với 10 mùa giải liên tiếp tham dự vừa qua. Ở trận lượt về, Lyon có thể thiếu chiều sâu trong tấn công khi thiếu vắng Govou và Lisandro, nhưng Gomis, Delgado và Bastos, với sức mạnh của mình, có thể đe dọa nghiêm trọng đến hàng thủ Bordeaux, với chất lượng thua xa chính họ chỉ 3 tháng trước thôi.
 
 

Lịch vòng 31 Ligue 1

Chủ nhật (4/4) 0h00: Bordeaux – Nancy (3-0), Nice – Sochaux (0-1), Rennes – Lyon (1-1), St. Etienne – Le Mans (1-1), VA – Lille (0-4), Grenoble – Lorient (2-2); 02h00: Montpellier – Monaco (0-4); 22h00: Marseille – Lens (0-1), Boulogne – Toulouse (0-1); Thứ hai (5/4) 02h00: Auxerre – PSG (0-1)

*Trong ngoặc là kết quả lượt đi

ANL (lược dịch bài viết của cựu tiền vệ tuyển Pháp Emanuel Petit, nay là BLV của L`Equipe)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm