Messi ngoạn mục giành Quả bóng vàng FIFA 2010

11/01/2011 05:46 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Online) - Chủ nhân đầu tiên của Quả bóng vàng FIFA năm 2010 đã chính thức thuộc về Lionel Messi. Để có được danh hiệu này, tiền đạo người Argentina đã xuất sắc vượt qua hai người đồng đội của Barcelona là Xavi Hernandez và Andres Iniesta trong cuộc bầu chọn cuối cùng.

Có quá nhiều những bất ngờ ở năm đầu tiên FIFA và tạp chí French Football hợp nhất hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Quả bóng vàng châu Âu thành một giải thưởng chung có tên là "Quả bóng vàng FIFA". Bất ngờ đầu tiên chính là ở cái cách mà số lá phiếu bầu trong danh sách rút ngọn ủng hộ tuyệt đối bộ ba "siêu đẳng" của Barcelona là Iniesta - Messi - Xavi mà "quên" đi mất một Sneijder âm thầm cống hiến cho cả Inter lẫn ĐT Hà Lan, hay một Forlan "một mình" đưa Uruguay tiến vào bán kết World Cup. Nhìn từ danh sách rút gọn này đã có không ít giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đánh giá những lá phiếu bầu của các tay viết thể thao nổi tiếng thế giới, của những HLV và thủ quân của các ĐTQG trực thuộc FIFA (những người được chọn để tham gia bầu chọn) đang có phần ưu ái cho "Gia đình đá quý" nhà Barca mà quên đi những ngôi sao lớn khác.

Messi lần thứ hai liên tiếp ngự trị trên đỉnh cao của bóng đá thế giới - Ảnh Getty

Bất ngờ thứ hai chính là trong đêm Gala để chọn ra người xuất sắc nhất, cái tên được xướng lên là Lionel Messi với tư cách là chủ nhân đầu tiên của danh hiệu cao quý Quả bóng vàng FIFA. Để được tôn vinh, Messi đã đạt được 22,65% số phiếu bầu, vượt qua người đứng thứ hai là Iniesta (17,36%) và Xavi (16,78%).

Chắc chắn, ngay sau khi kết quả này được công bố sẽ có không ít người phải ngỡ ngàng bởi trong đợt bầu chọn này, Messi không được đánh giá quá vượt trội so với hai người đồng đội ở Barcelona. Trong màu áo đội chủ sân Nou Camp, Messi vẫn là ngôi sao sáng nhất. Mùa trước, anh lập công lớn giúp Barca giành chức VĐ La Liga, nhưng đội bóng xứ Catalunya đã không thể bảo vệ được ngôi vô địch ở Champions League. Đóng góp chung trong chiến thắng của Barca ở giải trong nước là Xavi, cầu thủ được coi là cây làm bóng số 1 của thế giới và Iniesta, một cầu thủ chạy cánh siêu việt với khả năng đi bóng kĩ thuật và tốc độ.

Tuy không thể sánh ngang với Messi ở cấp độ CLB nhưng thứ mà Xavi và Iniesta cùng có chính là màn trình diễn chói sáng ở cấp ĐTQG. Xavi đóng vai trò là "bộ não" trong hành trình chinh phục thế giới của La Furia trong khi Iniesta là tác giả của pha lập công quyết định giúp cho Tây Ban Nha ngạo nghễ bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Nhờ tiêu chí này, có khá nhiều giới chuyên môn đánh giá bộ đôi Iniesta - Xavi sẽ "ăn đứt" được Messi, người chỉ lọt tới tứ kết World Cup 2010 mà không để lại quá nhiều dấu ấn. Ai đó thậm chí còn nói rằng sẽ công bằng hơn nếu trao danh hiệu này cho Xavi, người đã luôn cống hiến hết mình cho CLB lẫn ĐTQG mà chưa bao giờ được vinh danh trong bất cứ một cuộc bầu chọn nào. 

Tuy nhiên, bằng tài năng thiên bẩm, bằng cá tính và phẩm chất của một thiên tài, Messi đã ngoạn mục giành Quả bóng vàng FIFA 2010. Năm ngoái, chàng trai 23 tuổi này cũng đã "ẵm" trọn hai danh hiệu cao quý là Quả bóng vàng châu Âu (do France Football tổ chức) và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (do FIFA bầu chọn). Đây là phần thưởng cho những màn trình diễn ấn tượng trong suốt mùa giải dài vừa qua. Sau khi đã cùng Barcelona có được tất cả những danh hiệu cao quý có thể có ở cấp CLB, điều mà Messi còn "nợ" duy nhất với người hâm mộ sẽ là một chức vô địch thế giới cùng ĐT Argentina. Trong tương lai nếu mục tiêu này trở thành hiện thực, chiến thắng của "chàng Leo" sẽ thuyết phục hơn.

Cũng trong đêm Gala, ngoài danh hiệu Quả bóng vàng FIFA được trao cho Messi, FIFA còn tiến hành công bố chủ nhân của một số danh hiệu khác. Theo đó, nữ cầu thủ Marta của ĐT nữ Brazil lần thứ 4 liên tiếp được chọn là Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới. HLV Jose Mourinho, người có một năm đại thành công với Inter Milan với cú ăn ba lịch sử và hiện đang dẫn dắt Real Madrid được chọn là HLV nam xuất sắc nhất trong khi bà Silvia Neid được tôn vinh với danh hiệu HLV nữ xuất sắc nhất thế giới nhờ thành công với ĐT nữ Đức...

Các danh hiệu cụ thể của cuộc bầu chọn:  

Quả bóng vàng FIFA dành cho nam cầu thủ: Lionel Messi (Argentina)  

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới: Marta (Brazil)  

HLV bóng đá nam xuất sắc nhất thế giới: Jose Mourinho (Inter Milan, Real Madrid)  

HLV bóng đá nữ xuất sắc nhất thế giới: Silvia Neid (Đức)  

Bàn thắng đẹp nhất năm (giải thưởng Ferenc Puskas): Hamit Altintop (Thổ Nhĩ Kỳ) với pha lập công ở trận gặp Kazakhstan vào ngày 3/9 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2012.  

Giải FIFA Fair Play (Chơi đẹp) được trao cho đội U-17 nữ của Haiti với nỗ lực vượt lên muôn trùng khó khăn và quyết tâm tham dự vòng loại giải U-17 thế giới khu vực Bắc Trung Mỹ dù cho Haiti phải hứng chịu cơn động đất kinh hoàng, cướp đi sinh mạng gần 300.000 người.

 

Hằng Thu

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm