VTV với bản quyền truyền thông EURO 2012: Đại tiệc bóng đá vì người hâm mộ

28/03/2012 10:33 GMT+7 | Bóng đá Việt

(TT&VH) - Chiều qua, tại KS Sheraton TP.HCM, VTV đã tiến hành họp báo với quy mô hoành tráng để công bố bản quyền truyền thông VCK EURO 2012 mà họ mới đạt được sau quá trình đàm phán lao tâm khổ tứ. Và nụ cười của nhà đài truyền đi thông điệp gì?

“Trong tình huống không đạt được việc chia nhỏ các gói bản quyền với các đài địa phương (ở 50% số tiền còn lại), chúng tôi cũng sẵn sàng “ôm” 100% số tiền phải bỏ ra ban đầu”, ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban Thư ký-Biên tập VTV, khẳng định.

Tiền không phải là vấn đề…

“Tôi xin nói luôn rằng, số tiền mà VTV phải chi ra để sở hữu độc quyền bản quyền truyền thông VCK EURO 2012 lớn hơn nhiều so với kỳ EURO gần đây nhất (2008, khi đó gói bản quyền truyền hình mà VTV sở hữu được cho là có giá 2 triệu USD-PV). Tuy nhiên, vì tiêu chí phục vụ người xem luôn được đặt lên hàng đầu, nên chuyện tiền bạc chúng tôi có thể thu xếp được bằng những gói hợp đồng khác”, trưởng ban Thư ký-Biên tập VTV Nguyễn Hà Nam cho biết.


Đại diện VTV khẳng định vì tiêu chí phục vụ người xem luôn được đặt lên hàng đầu nên dù đắt thì VTV vẫn mua bản quyền EURO 2012. Ảnh: Quang Nhựt

Tất nhiên, trong những bản hợp đồng kinh tế như vậy, người trong cuộc không thể công bố số tiền cụ thể. “Chúng tôi (những bên tham gia đàm phán hợp đồng) đã có giao ước với nhau rằng, không thể tiết lộ chi tiết số tiền mua bản quyền. Với những nỗ lực từ phía VTV, chúng tôi hy vọng bóng đá (với VCK EURO 2012) sẽ đến tận nơi người xem chi tiết nhất và đầy đủ nhất qua 2 kênh quảng bá VTV3 và VTV2”, bà Đỗ Thị Lan Hương, GĐ Trung tâm Quảng cáo và DVTH-VTV (TVAd) cho biết.

Như vậy, dù dư luận và công luận có bàn tán xôn xao suốt thời gian dài qua về TIỀN và vấn đề bản quyền truyền hình, thì lúc này đã không còn là vấn đề nữa, khi người trong cuộc đã chắc nịch như thế. Với toàn bộ 31 trận đấu được truyền hình trực tiếp trên 2 kênh quảng bá (miễn phí) là VTV3 và VTV2, cùng 12 chương trình đồng hành mà nhà đài tổ chức, người xem sẽ được no nê với những bữa tiệc bóng đá từ trước, trong và sau khi trái bóng lăn ở 2 quốc gia Ukraina-Ba Lan (tháng 6-7 tới). 

... vấn đề là giá cả

Sau những giới thiệu, quảng bá và cả những cam kết của VTV, đến phần hỏi đáp báo chí mới thực sự hấp dẫn. Không ít tình huống nhà đài bị bắt bí, khi các phóng viên đề cập đến sự minh bạch giữa bản quyền truyền hình và bản quyền truyền thông, hoặc việc sở hữu bản quyền và thương quyền (khai thác thương mại) khác nhau như thế nào. “Sao không là bản quyền truyền hình, mà lại là bản quyền truyền thông?”, dường như VTV chơi chữ thì phải.

Với việc bản quyền truyền thông đã được công nhận và thông qua, người ta bắt đầu đặt vấn đề với VTV, rằng nếu muốn khai thác bằng các clip trên trang điện tử, hay các chương trình về EURO 2012 tự sản xuất, hoặc nữa là vấn đề sử dụng hình ảnh cho các bản tin, những gói làm dự đoán (trên báo in và báo điện tử), những tin bài-hình ảnh từ các phóng viên chuyên trách gửi về từ Ukraina và Ba Lan..., VTV có thu tiền bản quyền không?! Về điều này, VTV cho biết sẽ chỉ làm việc bằng văn bản.

“Chúng ta không nên nhầm lẫn với khái niệm gọi là bản quyền. Không phải lúc nào cũng đặt vấn đề tiền bạc lên làm đầu, mà đôi khi chỉ là sự thống nhất và đồng thuận. Chúng tôi đã và đang làm việc trực tiếp với một số đài địa phương, trong việc thỏa thuận - chia sẻ bản quyền cũng như việc sản xuất chương trình. Theo đó, các đài địa phương sẽ chỉ phải trả phí bản quyền trong 50% còn lại của gói bản quyền 100% mà VTV đã sở hữu”, vẫn lời ông Nguyễn Hà Nam.

TRẦN HẢI

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm