Hạ SLNA trên chấm 11m, Đồng Nai vô địch giải U21 quốc gia 2010

17/10/2010 18:33 GMT+7 | Bóng đá Việt

(TT&VH Online) – Trận chung kết giải U21 quốc gia 2010 đã diễn ra vô cùng kịch tính đúng như kỳ vọng của người hâm mộ. Trong 90 phút thi đấu chính thức, hai đội đã hòa nhau 3-3 sau một màn rượt đuổi căng thẳng tới phút chót và buộc phải bước lên chấm 11 để quyết định thắng thua và chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Đồng Nai khi họ đánh bại SLNA với tỷ số 5-4 ở loạt sút luân lưu.

Đúng với tính chất của một giải đấu trẻ, hai đội nhập cuộc rất nhanh ngay từ những phút đầu tiên. Ngay từ phút thứ 6, Đồng Nai đã có bàn mở tỷ số. Tuấn Anh có pha đi bóng rất khéo léo bên cánh trái, loại bỏ hàng thủ SLNA rồi căng ngang như đặt cho Hồng Dương trong tư thế không bị ai kèm đệm bóng mở tỷ số cho Đồng Nai. Chỉ sau đó 3 phút, một cầu thủ SLNA có cú sút phạt rất nguy hiểm từ ngoài vòng cấm nhưng thủ môn Thanh Điệp của Đồng Nai đã xuất sắc tung người cản phá.

Trong những phút đầu tiên, thế trận diễn ra khá cân bằng khi hai đội chủ động chơi chậm và chắc bên phần sân nhà. Sớm bị dẫn trước, nhưng SLNA không hề nao nung và với phẩm chất của một thế lực ở giải U21, đội bóng xứ Nghệ nhanh chóng đưa trận đấu trở lại thế cân bằng. Phút 15, Trọng Phi nỗ lực đi bóng ngay trước vòng cấm rồi dứt điểm sệt vào góc xa khung thành Đồng Nai, bóng đi không căng nhưng quá hiểm hóc, buộc thủ môn Thanh Diệp phải vào lưới nhặt bóng.


Đồng Nai xuất sắc đánh bại SLNA trên chấm 11m để vô địch giải U21 QG 2010 - Ảnh: VFF

Sau bàn gỡ, các cầu thủ SLNA chơi tốt hơn hẳn và hoàn toàn lấn lướt các đồng nghiệp bên phía Đồng Nai. Đội bóng xứ Nghệ đã cho thấy đẳng cấp có phần nhỉnh hơn với khả năng áp đặt thế trận và tổ chức tấn công, đặc biệt là các pha xuyên phá bên cánh phải. Thi đấu áp đảo, đến phút 28, SLNA cũng có được bàn thắng vươn lên dẫn trước. Từ quả đá phạt của đồng đội bên cánh phải, Thế Cường đã có pha đánh đầu kỹ thuật, tung lưới Đồng Nai. Càng chơi, hàng tiền vệ của Đồng Nai càng tỏ ra lép vế so với SLNA khiến đội bóng áo đỏ (trận này Đồng Nai mặc trang phục màu đỏ, SLNA – trắng) bế tắc trong việc triển khai tấn công. Tiền vệ dẫn dắt lối chơi được đặt nhiều kỳ vọng của Đồng Nai, Hữu Phát đã bị bắt rất chặt khiến cầu thủ này không phát huy được khả năng. Dấu ấn lớn nhất của Hữu Phát trong hiệp 1 trận đấu này chỉ là cú sút phạt rất kỹ thuật đưa bóng đi sát sạt xà ngang ở phút 43.

Ngay đầu hiệp 2, Đồng Nai đã có cơ hội rất tốt để gỡ hòa sau một pha phối hợp tấn công trung lộ bài bản, nhưng cú sút cuối cùng của Tuấn Anh đã không vượt qua được sự xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh. Tuy vậy, Đồng Nai cũng không phải đợi lâu để tìm được bàn gỡ. Phút 62, từ một pha tạt bóng bên cánh trái, một cầu thủ Đồng Nai đánh đầu chiến thuật để Tuấn Anh băng vào vòng cấm dứt điểm cận thành, gỡ hòa 2-2 cho đội bóng áo đỏ.

Sau hiệp đấu đầu tiên bị lép vé, Đồng Nai đã nhập cuộc rất tốt trong hiệp 2 và tạo được rất nhiều pha bóng nguy hiểm về phía khung thành SLNA chỉ trong ít phút đầu tiên. Tuy vậy, trong thế trận lấn lướt, SLNA vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2. Xuất phát từ một pha phản công nhanh, Trọng Phi chuyền bóng để Đình Bảo xâm nhập bên cánh phải rồi tung cú dứt điểm tuyệt đẹp bằng chân trái ở ngay mép vòng cấm, không cho thủ môn Thanh Điệp  của Đồng Nai cơ hội cản phá.

Dẫn trước với cách biệt chỉ một bàn, SLNA chủ động chơi chậm và chắc chắn bên phần sân nhà nhằm bảo toàn tỷ số. Trước hàng thủ được tổ chức khá tốt của SLNA, các cầu thủ Đồng Nai không còn tạo được nhiều tình huống nguy hiểm như trong những phút đầu hiệp 2. Tuy vậy, khi hàng công của Đồng Nai chưa thể khoan thủng được hàng phòng ngự của SLNA, sự khác biệt đã đến từ một pha bóng cố định. Phút 85, xuất phát từ quả phạt chếch bên cánh phải, Thành Tân bất ngờ dứt điểm ngay vào góc gần khiến thủ môn Nguyên Mạnh không kịp trở tay, gỡ hòa 3-3 đầy kịch tính cho Đồng Nai. Bàn gỡ của Thành Tân buộc hai đội phải bước vào loạt đá luân lưu 11m để phân định thắng thua. 90 phút chính thức của trận đấu đã diễn ra rất kịch tính và ở loạt sút 11m cũng vậy khi hai đội phải sút tới lượt thứ 9 để phân thắng bại và chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Đồng Nai với tỷ số 5-4.

Như vậy, với chiến thắng 5-4 trên chấm 11m (hòa 3-3 sau 90 phút), Đồng Nai đã lần đầu tiên vô địch VCK U21 quốc gia dù đối thủ của họ là một SLNA đã từng 3 lần đăng quang.

Vũ Mạnh

Tại lễ bế mạc giải bóng đá U21 QG Cúp Báo Thanh Niên 2010 các giải thưởng đã được trao như sau:

- U21 Đồng Nai Berjaya đoạt ngôi vô địch nhận Cúp, Cờ, Huy chương Vàng và giải thưởng 200 triệu đồng

- U21 SLNA ở vị trí Á quân nhận Cờ, Huy chương Bạc và giải thưởng 100 triệu đồng

- U21 HAGL đạt giải Phong cách với phần thưởng 40 triệu đồng.

Riêng U21 HAGL và U21 SQC Bình Định đã được BTC trao đồng giải Ba với phần thưởng Huy chương Đồng và tiền thưởng 60 triệu đồng/ đội

Các giải thưởng phụ cũng được BTC giải trao gồm:

- Giải thưởng “Vua phá lưới” (3 cầu thủ): Phạm Hữu Phát (11 - Đồng Nai); Lê Đức Tài (17-HAGL) và Nguyễn Đình Bảo (13- SLNA) – 3 bàn.

- Giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất”: Nguyễn Tuấn Anh (18 - Đồng Nai)

- Giải thưởng ”Thủ môn xuất sắc nhất”: Nguyễn Thanh Điệp (1- Đồng Nai).


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm