10/03/2011 07:05 GMT+7 | Phim
Biết chồng ngoại tình nhưng Hoa (Kiều Trinh) nén chịu để giữ êm gia đình. Cái hay của nhân vật đồng thời là cái khó của diễn viên ở chỗ, tuy bề ngoài toát lên dáng vẻ cam chịu nhưng bên trong chất chứa khao khát về cuộc sống hạnh phúc trong sự chia sẻ và quan tâm của người chồng, dẫu anh ta có phụ bạc. Ngoài khả năng diễn xuất, chính ánh mắt tạo cho người đối diện cảm giác bình an đã đưa Kiều Trinh tới với nhân vật này. Đôi mắt đen chính là “cửa sổ” mở ra thế giới nội tâm của Hoa với những khắc khoải, mong chờ, lo âu và hy vọng…
Ảnh: Hạo Nhiên |
Tôi chưa một lần gặp Trinh. Thật ra có đôi ba lần hẹn gặp nhưng không thành, từ ngày Trinh ra Hà Nội quản lý bar Steventeen Saloon ở phố Trần Hưng Đạo. Cả lần Trinh trở lại Hà Nội để chuẩn bị làm phim Rừng đen, ngồi cà phê, gọi nhau í ới mà vẫn... cách xa. Chưa gặp mà cứ như quen nhau tự bao giờ. Vì gọi điện cho nhau không biết bao nhiêu cuộc. Nói với nhau không biết bao nhiêu chuyện. Có thời Trinh thường dùng “sim rác”, dăm bữa lại thấy một số điện thoại mới, nhưng cứ nghe giọng Nam bộ đặc sệt gọi tên mình, tôi lại bật ra thành lời: “Trinh Mùa len trâu à?”. “Kieutrinhmualentrau” là nick chat của cô. Trinh kể, hồi làm phim Mùa len trâu, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh khuyên cô nên làm hộp thư điện tử để dễ trao đổi thông tin, thế là cô lấy luôn tên phim gắn với tên mình, chứ không phải vì phim nổi tiếng rồi… ăn theo như nhiều người nghĩ. Ngày đó, cô nhân viên quán bar đâu có biết nhiều về phim ảnh. Một ngày Chủ nhật vớ được tờ báo đăng tin ca sĩ Lâm Vũ họp mặt fan club, đến xem cho vui, rồi quen với các diễn viên Lê Quang, Lữ Đắc Long… và nhóm cascadeur, rồi niềm đam mê điện ảnh nhen lên từ đó. Theo học lớp diễn xuất của Hội Điện ảnh TP.HCM nhưng chỉ được một tháng thì phải nghỉ vì trùng giờ làm ở quán. Rồi một lần đến Hãng phim Giải phóng chơi với nhóm cascadeur vừa đúng lúc đoàn phim Mùa len trâu tuyển diễn viên, Lê Quang giới thiệu cô vào thử vai. Thật ra không phải thử cái được ngay. Cũng năm lần bảy lượt rồi đạo diễn mới quyết định mời cô vào vai nữ chính. Đó là tháng 9/2003.
Có thể nói, vai Bân trong Mùa len trâu đã làm thay đổi cuộc đời Kiều Trinh. Thành công với vai diễn đầu tiên khiến phong cách diễn của cô gái xứ Bình Long (Bình Dương) này được giới nghề chú ý. Đúng lúc phim truyền hình nở rộ, cô liên tiếp nhận được vai: mẹ Thủy trong Đam mê (đạo diễn Đinh Đức Liêm), Phương trong Sóng gió cuộc đời, cô giáo Nhung trong Gọi giấc mơ về... Tin tưởng vào khả năng diễn xuất của Trinh, đến mức đạo diễn Vương Đức từ Hà Nội mời Trinh vào vai Vân trong bộ phim Rừng đen mà không cần thử vai. Cứ thế, khi có vai, Trinh đi làm phim, hết phim lại về với công việc ở quán. Làm ở bar, Trinh tranh thủ học tiếng Anh, với sự khéo léo, chịu thương chịu khó, cô được cất nhắc lên vị trí quản lý và luôn được tin tưởng giao phó nhiệm vụ ở những thị trường mới, như khi bar mở thêm địa chỉ ở Hà Nội hay Đà Nẵng… thì Trinh luôn là một trong những người có mặt đầu tiên.Trang phục của Trinh thường gồm hai gam màu chủ đạo: đen và trắng, rõ ràng và giản dị như tính cách của cô. “Tôi cầm tinh con rắn, nhưng là rắn nước nên lỡ cắn ai thì không truyền nọc độc”, Trinh vừa cười vừa nói.
Nhiều lúc nói chuyện với Trinh, tôi không lý giải được vì sao cô có thể hóa thân thành nàng Bân lặng lẽ cắm sào đứng đợi chồng đằng đẵng trong Mùa len trâu. Vì ngoài đời, Trinh có vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và thông minh nữa. Với làn da nâu bóng và vẻ rắn rỏi ấy, cô thích những vai hành động hơn. Có lần, Trinh đã đi học võ cả tháng để chuẩn bị vào vai nữ cảnh sát trong dự án phim về cảnh sát hình sự mà người viết “đo ni đóng giày” cho cô, tiếc là dự án không thành… Vẻ năng động, hoạt bát ấy, chỉ cần nghe Trinh nói chuyện thì biết. Chuyện nào ra chuyện ấy, dù có lan man thì vẫn có cái để người đối thoại “neo” vào đó mà “tán”, mà nhớ… Rồi cuộc trò chuyện thường kéo theo những tràng cười nghiêng ngả, cả người nói, người nghe đều cảm thấy thú vị. Không rõ Trinh biết nói chuyện cuốn hút từ trước hay sau khi làm ở bar… Có lần, giọng buồn buồn, Trinh kể về tình yêu với chàng trai Hà Nội, sau thời gian cô làm ở bar ngoài này. Tưởng sẽ đến được với nhau nhưng công việc kinh doanh của người ấy đổ bể, thế là người ta cũng tránh mặt…
Có một dạo Trinh vui lắm. Trở về từ Đà Nẵng, cô tíu tít kể về công việc mới ở Sài Gòn sau khi tạm biệt nghề quản lý bar. Cô được mời vào vai thứ chính “rất hay” trong bộ phim 50 tập do đạo diễn Việt kiều Nguyễn Dương đảm nhiệm. Đó là người chị hai trong gia đình có ba chị em gái mà số phận cả ba cô đều truân chuyên và đầy nước mắt. Cô vui có lẽ bởi “chị hai” ngày ấy được tất bật với khá nhiều việc: quản lý bộ phận bán hàng của một công ty dược phẩm, nhân viên phòng marketing của một hãng phim mới ra mắt, còn lo việc quảng bá tuyển sinh lớp diễn viên điện ảnh... Niềm vui khi đó còn là tình cảm mới được nhen lên với một người cùng nghề. Sau những đổ vỡ và hụt hẫng, những tưởng Trinh sẽ hạnh phúc, thế nhưng cô lại tiếp tục phải nói lời chia tay. Trinh tâm sự, cô có thể tha thứ sai lầm của người khác nhưng không chấp nhận sự giả dối. Trinh thừa nhận, cô có nhiều bạn bè tốt nhưng đường tình cảm gập ghềnh, kể từ cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ đến những mối tình sau này vẫn chưa đi đến đâu... “Tạm thời, tôi chưa có ý định tìm bố mới cho con gái, nhưng nếu có tìm một bờ vai nào đó thì tôi cũng chỉ tìm một bờ vai... tốt bụng, thế thôi”, Trinh thổ lộ.
Không được đào tạo bài bản về diễn xuất nhưng với 3 vai diễn chính trong 3 bộ phim truyện nhựa và vai nào cũng đáng được nhắc tới, Kiều Trinh đàng hoàng bước trên con đường của một diễn viên chuyên nghiệp. Với cô, mỗi vai diễn là một dịp làm dày thêm hành trang kiến thức trong nghề. Không ngại học hỏi, Trinh đã khiến không ít người bất ngờ khi tự học nói giọng Bắc để thu tiếng trực tiếp trong phim Bi, đừng sợ!.
Đời diễn viên chỉ cần một vai được khán giả nhớ là hạnh phúc. Bây giờ phim ra ào ào, diễn viên nhận vai tới tấp… Trinh cũng không thoát khỏi guồng quay đó. Cô phải mưu sinh cho cuộc sống của hai mẹ con giữa đất Sài thành. Chỉ mong mỗi lần nhập vai, Trinh vẫn vẹn nguyên cảm xúc, để lại cứng cỏi như Bân, bạo liệt như Vân, bao dung như Hoa. Thế nhưng, dường như cả ba người phụ nữ ấy gộp lại vẫn chưa vẽ nên chân dung Kiều Trinh, bởi cuộc đời của cô gái ngoài 30 ấy chất rất nhiều số phận…Long Nghệ
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất